Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Truyền Giáo Trong Cơn Bách Hại

Công-vụ các Sứ-đồ 5:21-32

"... Kìa, những người mà các quan đã bỏ tù, nay đương ở trong đền thờ dạy dỗ dân sự" (câu 25).

Câu hỏi suy ngẫm: Sau khi triệu tập Hội đồng Quốc gia, các nhà lãnh đạo Do Thái đã khám phá điều gì? (c.21-34). Tại sao các nhà lãnh đạo Do Thái nghiêm cấm các sứ đồ không được lấy danh Chúa Giê-xu để giảng dạy? (c.28). Lý do nào các sứ đồ không tuân lệnh họ?(c.29). Điều gì đã làm cho các nhà lãnh đạo Do Thái điên tiết lên với các sứ đồ? (c.29-32). Bạn học được gì về tinh thần truyền giáo của các sứ đồ?

Phân đoạn Thánh Kinh trên cho ta biết việc làm của các sứ đồ:

1. Các sứ đồ tiếp tục rao truyền Lời Sự Sống. Sau khi được thiên sứ giải cứu khỏi ngục, các sứ đồ mạnh dạn tiếp tục truyền giảng Phúc Âm tại đền thờ như lúc chưa hề bị bắt bớ. Họ không dấu "cây đèn ở dưới cái thùng, nhưng đặt nó lên trên chơn đèn."

2. Các sứ đồ bị bắt lại. Thánh Kinh cho biết sáng ngày hôm sau, Hội đồng Quốc gia họp nhóm rồi ra lệnh giải các sứ đồ ra xét xử. Nhưng bọn tuần cảnh vào ngục không thấy các sứ đồ đâu cả. Sau đó, có người báo tin rằng: "Kìa, những người mà các quan đã bỏ tù, nay đương ở trong đền thờ dạy dỗ dân sự". Nghe vậy, họ sai người đến bắt các sứ đồ, nhưng chẳng dám dùng bạo lực vì sợ dân chúng ném đá. Khi các sứ đồ đến, các quan lần lượt chất vấn: "Tại sao các anh cứ lấy danh Giê-xu giảng dạy. Chúng ta đã cấm nhặt các anh không cho phép lấy danh Giê-xu mà dạy dỗ, nhưng các anh đã làm cho thành Giê-ru-sa-lem đầy dẫy đạo giáo mình!" Ở đây, ta nhìn thấy rõ lý do khiến các quan cấm các sứ đồ rao giảng danh Chúa Giê-xu. Họ nghiêm cấm là vì họ sợ nếu các sứ đồ cứ tiếp tục rao giảng rằng Chúa Giê-xu đã từ cõi chết sống lại thì đây chẳng khác nào bản án định tội họ chính là kẻ đã giết Chúa Giê-xu. Do đó, họ dùng đủ mọi cách để nghiêm cấm các sứ đồ.

3. Lời đáp của Phi-e-rơ. Phi-e-rơ lúc ấy như là một phát ngôn viên cho các sứ đồ khác đang đứng bên cạnh ông. Các sứ đồ khi đó có nhiều người, nhiều tấm lòng nhưng chỉ có một tiếng nói. Lời nói của Phi-e-rơ được bác sĩ Lu-ca tóm lược rõ ràng: "Thà vâng lời Đức Chúa Trời còn hơn vâng lời người ta. Đức Chúa Trời của tổ phụ chúng ta đã khiến Đức Chúa Giê-xu sống lại, là Đấng mà các ông đã treo trên cây gỗ và giết đi. Đức Chúa Trời đã đem Đấng ấy lên bên hữu Ngài, làm Vua và Cứu Chúa, để ban lòng ăn năn và sự tha tội cho dân Y-sơ-ra-ên. Còn chúng ta đây là kẻ làm chứng mọi việc đó, cũng như Đức Thánh Linh mà Đức Chúa Trời đã ban cho kẻ vâng lời Ngài vậy" (c.29-32).

Một lần nữa, ta nhìn thấy rõ Đạo Chúa càng phát triển thì lại càng bị chống đối. Ma quỉ đã dùng những người âm mưu giết Chúa trước kia để làm nên cuộc chống đối. Các người này đã đi từ chỗ ganh tị đến tức giận và rồi muốn giết hại những người truyền giảng Phúc Âm cứu rỗi. Nhưng cảm tạ Chúa, vì các sứ đồ là người của Chúa nên không có sức mạnh nào có thể cản trở họ. Các sứ đồ đã nhất quyết vâng lời Chúa làm nhân chứng trung thành cho Ngài trong mọi hoàn cảnh.

Lạy Chúa, xin giúp con nhớ rằng, con đang tham dự vào cuộc chiến tâm linh, để con luôn biết nhờ cậy Chúa và vâng lời Chúa, hầu không có một sức mạnh nào có thể thắng hơn con được.

(c) 2024 svtk.net