Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Lời Đức Chúa Trời

Giê-rê-mi 1:4-10

"Này, Ta đặt lời Ta trong miệng con. Kìa, ngày nay Ta đã đặt con trên các dân các nước, cho con đào, phá, lật đổ, tiêu diệt hoặc vun trồng và xây dựng" (câu 9, 10 TKHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời phán truyền những lẽ thật quan trọng nào khi kêu gọi Giê-rê-mi làm tiên tri? Câu 10 cho thấy gì về quyền năng của Lời Chúa? Ngày nay bằng cách nào chúng ta nhận ra tiếng gọi của Chúa để bước vào chức vụ hay đảm nhận một công tác nào đó?

Giê-rê-mi là con trai của một thầy tế lễ được Chúa kêu gọi làm tiên tri và ông đã rao truyền sứ điệp của Ngài qua các đời vua Giô-si-a, Giê-hô-gia-kim, và Sê-đê-kia của vương quốc Giu-đa. Được mệnh danh là vị "tiên tri than khóc", Giê-rê-mi đã rao giảng về những ngày cuối cùng của vương quốc Giu-đa. Ông làm tiên tri trong bốn mươi năm cho đến khi Giê-ru-sa-lem sụp đổ vào năm 587 T.C. Khi "Lời Đức Chúa Trời" đến với Giê-rê-mi để kêu ông vào chức vụ, ông chấp nhận cách miễn cưỡng như bị bắt buộc (c.6-8). Ông rao giảng về một tôn giáo của tấm lòng, kêu gọi dân chúng ăn năn và thay đổi nếp sống đạo đức. Ông là nhà tiên tri can đảm lên án tội lỗi dân chúng nhưng đồng thời cho họ thấy niềm hy vọng về giao ước mới (chương 31).

"Lời Đức Chúa Trời" là cụm từ quan trọng của Kinh Thánh. Thế gian được sáng tạo bởi "Lời Đức Chúa Trời" (Sáng-thế Ký 1). Cũng như Giê-rê-mi, các nhà tiên tri đều nhận sứ điệp và cảm hóa từ "Lời Đức Chúa Trời" (c.4). Phúc Âm Giăng đã trình bày Chúa Giê-xu là "Lời Hằng Sống của Đức Chúa Trời" (Giăng 1:1-18). Trong phân đoạn này, chúng ta thấy những lẽ thật căn bản liên hệ đến chức vụ tiên tri của Giê-rê- mi. Những lẽ thật này là những Lời Đức Chúa Trời phán ra.

Trước hết, Đức Chúa Trời biết chúng ta (c.5). "Chỉ có trời mới biết" là thành ngữ chúng ta thường nghe. Chúa đã biết Giê-rê-mi trước khi ông sinh ra và biệt riêng ông nói tiên tri cho các dân tộc. Cụm từ "ta đã biết ngươi" không chỉ là quen biết nhưng là có liên hệ thân thiết, gần gũi. Thứ hai, Đức Chúa Trời ở với chúng ta (c.8). Giê-rê-mi, cũng như Môi-se, do dự trước lời Chúa kêu gọi phục vụ Ngài. Ông thấy mình quá trẻ, chưa có kinh nghiệm để có thể làm tiên tri (c.6). Giê-rê-mi do dự nhưng Chúa vẫn cứ thuyết phục ông. Ngài hứa sẽ ban cho ông Lời Ngài để rao truyền. Chúa Giê-xu cũng hứa với chúng ta là chính Thánh Linh sẽ dạy chúng ta những điều phải nói trước các bậc cầm quyền (Ma-thi-ơ 10:19, 20). Đức Chúa Trời cũng hứa ở cùng Giê-rê-mi trong chức vụ tiên tri của ông. Chúa Giê-xu cũng hứa ở cùng mỗi chúng ta cho đến tận thế (Ma-thi-ơ 28:20). Thứ ba, Lời Đức Chúa Trời đầy quyền năng (c.10). Lời Chúa là Lời Sống, sinh động, hoàn tất mục đích của Ngài (Ê-sai 55:10, 11). Lời truyền phán của Ngài có tác dụng xây dựng hoặc hủy diệt. Giê-rê-mi khám phá ra rằng Đức Chúa Trời là Đấng quan phòng, Ngài có chương trình và mục đích cho đời sống ông, và ông không thể chạy trốn khỏi tiếng gọi của Ngài.

Bằng cách nào để chúng ta nhận biết được ý muốn và tiếng gọi của Chúa trên đời sống? Chúng ta có thể nhận biết tiếng gọi của Chúa bằng cách khám phá những khả năng, ân tứ và ước muốn của mình. Chúng ta cũng cần yên lặng lắng nghe tiếng nói của Thánh Linh trong tâm hồn mình. Chúa cũng có thể cho chúng ta nhận biết tiếng gọi của Ngài khi cho chúng ta nhìn thấy những cánh cửa cơ hội đang mở ra để bước vào. Bạn có lắng nghe tiếng gọi của Ngài để đảm nhận một công tác, một vai trò nào đó trong Hội Thánh và giữa thế giới bạn đang sống?

Lạy Chúa, xin cho con luôn biết lắng nghe tiếng gọi của Ngài và sẵn sàng đáp ứng.

(c) 2024 svtk.net