Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Màn Che Tâm Linh

II Cô-rinh-tô 3:12-16

"Chỉ khi nào họ quay về với Chúa, tấm màn ấy mới được dẹp bỏ" (câu 16 TKHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Bức màn nào che khuất người Do Thái để họ không nhìn thấy chân lý? Bức màn ấy tai hại như thế nào? Làm sao họ có thể bỏ được bức màn ấy? Những bức màn nào đang che khuất tâm linh của bạn? Làm sao bạn có thể cất đi?

Trong câu 13, Phao lô nhắc đến việc Môi se dùng màn (lúp) để che mặt mình vì Chúa cho mặt ông phát sáng sau khi gặp gỡ Ngài. Phao lô dùng hình ảnh đó để nói đến bức màn vô hình che tâm linh người Do Thái.

Bức màn che tâm linh của người Do Thái là tấm lòng cứng cỏi, đầy thành kiến làm họ không hiểu chân lý của Đức Chúa Trời, cho dầu họ đọc sách Cựu Ước và sách của Môi-se là Lời mà Đức Chúa Trời đã ban cho họ. Người Do Thái cứ ôm chặt lấy giao ước cũ và từ chối Chúa Cứu Thế Giê-xu nên tâm linh họ vẫn còn bị mù lòa. Đối với họ, Cựu Ước và Môi-se là tất cả. Vì họ không nhìn thấy điều gì vượt khỏi quan niệm sẵn có của họ về Đấng Mết-si-a nên họ không nhận ra Chúa Giê-xu chính là Đấng Mết-si-a. Người Do Thái chỉ có thể bỏ bức màn ấy khi họ đến với Chúa Giê-xu là Đấng Mết-si-a mà Cựu Ước đã nói trước.

Có thể có những bức màn đang che khuất tâm linh chúng ta. Bức màn đó có thể là thành kiến, ghen tị, kiêu ngạo, thủ cựu, tự ái, ý riêng, không vâng lời, không chịu học hỏi, vv... Một khi bị những bức màn ấy che khuất, chúng ta trở nên mù quáng, không chịu thay đổi, học hỏi, không tôn trọng người khác., vv... Chúa Giê-xu đến để mở mắt cho người mù lòa tâm linh. Chúng ta chỉ có thể cất đi những bức màn ấy khi đến với Chúa Giê-xu, vì chỉ Ngài mới có thể cất đi những tấm màn ấy. Và một khi những tấm màn ấy được cất và thực tại được phơi bày, chúng ta sẽ khao khát chia sẻ tin mừng về Chúa Cứu Thế cho những người chung quanh. Niềm hy vọng trong Chúa Cứu Thế sẽ làm chúng ta thêm can đảm để rao truyền Phúc Âm cứu rỗi của Ngài. Chính Phao-lô đã kinh nghiệm điều này và ông đã không ngã lòng trong chức vụ rao giảng cho những người mà Phúc Âm còn bị che khuất (4:1-6).

Xin Chúa tiếp tục cất đi những bức màn che tâm linh của con để con càng nhận biết chính Ngài và càng kinh nghiệm những phước hạnh trong Ngài, để rồi từ đó con sẽ dạn dĩ rao truyền Phúc Âm của Ngài cho những người còn bị che khuất.

(c) 2024 svtk.net