Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Chọn Ai?

Giê-rê-mi 17:5-10

"Đáng chúc phước thay là kẻ nhờ cậy Đức Giê-hô-va, và lấy Đức Giê-hô-va làm sự trông cậy mình. Nó cũng như cây trồng nơi bờ suối, đâm rễ theo dòng nước chảy; ngộ khi trời nắng, chẳng hề sợ hãi, mà lá cứ xanh tươi. Gặp năm hạn hán cũng chẳng lo gì, mà cứ ra trái không dứt" (câu 7, 8).

Câu hỏi suy ngẫm: Có sự khác nhau nào giữa người nhờ cậy Chúa và người nhờ cậy loài người? Có thể nào vừa nhờ cậy Chúa vừa nhờ cậy loài người không? Chúa có lời hứa và lời cảnh cáo nào cho bạn khi đọc phân đoạn Kinh Thánh này?

Lựa chọn là một quyết định bởi chúng ta và cho chúng ta. Giê-rê-mi nhắc nhở chúng ta phải quyết định về đời sống chúng ta. Quyết định ở đây là chúng ta phải chọn ai để tin cậy. Chúng ta chọn đường lối loài người hay đường lối Chúa, và dĩ nhiên mỗi sự lựa chọn có những kết quả khác nhau. Được chúc phước hay bị rủa sả tùy thuộc vào đối tượng mà chúng ta lựa chọn. Phân đoạn Kinh Thánh này có thể đặt song song với Thi-thiên 1. Cả hai đều đối chiếu số phận của người gian ác và người kính sợ Chúa. Có người cho rằng tác giả Thi-thiên 1 lấy cảm hứng từ phân đoạn Kinh Thánh này.

Giê-rê-mi phác họa hai hình ảnh trái ngược giữa người đặt lòng tin cậy nơi sự khôn ngoan con người và người đặt lòng tin cậy nơi Đức Chúa Trời. Tin cậy loài người, đời sống người ấy sẽ héo tàn như thạch thảo trong sa mạc, cuộc đời chỉ còn là đồng vắng quạnh quẽ, như đất mặn sự sống không thể nẩy mầm. Ngược lại, người nhờ cậy nơi Chúa sẽ như cây gần suối nước xanh tươi sai trái, cho dầu thử thách đến, người ấy cũng chẳng lo âu, sợ hãi nhưng vẫn tiếp tục đơm hoa kết trái.

Vì kiêu ngạo, con người không muốn tùy thuộc vào ai, kể cả Đức Chúa Trời. Tuy nhiên, nếu chúng ta tin cậy vào sức mạnh và sự khôn ngoan của mình chúng ta sẽ là người dại. Trước mặt Đức Chúa Trời, kẻ ác là kẻ loại bỏ Đức Chúa Trời ra khỏi đời sống và dĩ nhiên đời sống người ấy sẽ tàn héo và đến chỗ diệt vong. Nơi nào có nước, nơi đó có sự sống; nơi nào không có nước, nơi đó không có sự sống. Giống như cây trồng gần dòng nước, người biết nhờ cậy Chúa là người có sự sống thật, tức sự sống làm cho đời sống người đó luôn luôn tươi mới và kết quả trong mọi hoàn cảnh.

Mục sư Richard Halverson, một tuyên úy của Thượng Viện Mỹ, đã nói: "Nếu tôi tôn Chúa làm chủ, tôi sẽ làm chủ được chính mình và hoàn cảnh; nếu tôi để một cái gì khác hơn Chúa làm chủ, tôi sẽ trở thành nạn nhân của chính mình và của hoàn cảnh." Bạn đang đặt lòng tin cậy nơi Chúa hay nơi khả năng, sức lực, tiền bạc hay một người đó? Chúa hay một cái gì khác đang làm chủ cuộc đời của bạn? Xin Chúa dùng phân đoạn Kinh Thánh hôm nay với những phước lành và rủa sả kéo mỗi chúng ta trở lại với Ngài.

Cảm ơn Chúa Ngài đã cứu con và ban cho con sự sống đời đời. Xin Chúa giúp con cứ ở trong Ngài để đời sống con luôn tươi mới và kết quả, đem lại phước hạnh cho nhiều người.

(c) 2024 svtk.net