Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Nghèo và Giàu

Lu-ca 6:17-26

"Người nào lo làm giàu dưới trần gian nhưng nghèo nàn trên Nước Trời cũng dại dột như thế!" (Lu-ca 12:21 TKHĐ)

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu chúc phước cho những người nào? Tại sao họ là những người được phước? Chúa rủa sả những người nào? Tại sao? Trong cái nhìn của Chúa Giê-xu, ai là những người khốn khổ? Tại sao? Bạn được an ủi hay cảnh cáo thế nào qua lời dạy của Chúa trong phân đoạn này?

Một trong những bài học của đời sống Cơ Đốc nhân là học tin cậy nơi Đức Chúa Trời. Chúa Giê-xu thường dạy về lòng tin cậy nơi Chúa. Trong phân đoạn này, Chúa Giê-xu cho chúng ta thấy đâu là niềm vui chân chính, đâu là giả tạo.

Trong các câu 20-23, Chúa Giê-xu đề cập đến những điều xem ra bất hạnh trong đời sống nhưng qua đó giúp chúng ta học sống tùy thuộc vào Đức Chúa Trời. Trước hết Chúa nói đến sự nghèo khó. Sự nghèo khó không những làm chúng ta đói rét về thể xác nhưng cũng làm chúng ta lo sợ tương lai. Sự nghèo khổ đưa đến bệnh tật thể xác nhưng cũng làm con người sống cô đơn, lầm lũi. Dầu vậy, Chúa Giê-xu chúc phước cho kẻ nghèo nhưng biết nhờ cậy nơi Đức Chúa Trời. Nước Đức Chúa Trời thuộc về họ. Chúa chúc phước cho những người hiện đương đói vì sẽ được no đủ. Trong Chúa Cứu Thế Giê-xu, đời sống có ý nghĩa ngay từ bây giờ. Những người đang than khóc sẽ vui cười trong đời hầu đến. Họ được chúc phước vì họ nhạy bén với điều ác chống nghịch Đức Chúa Trời. Chúa Giê-xu cũng chúc phước cho những người bị bắt bớ, ganh ghét vì cớ Ngài. Những ai bị từ chối, sỉ nhục bởi loài người vì làm môn đồ Ngài sẽ được Đức Chúa Trời chấp nhận và ban thưởng.

Trong các câu 24-26, Chúa Giê-xu lật ngược những tiêu chuẩn trần gian và cho chúng ta thấy con người sống tùy thuộc vào chính mình chỉ là ảo tưởng. Những tiêu chuẩn này chỉ đem lại niềm vui giả tạo, trái ngược với niềm vui của nếp sống tùy thuộc vào Đức Chúa Trời. Những người lo tìm kiếm những giá trị trần gian đã thụ hưởng sự giàu có, sung sướng, no đủ. Nhưng giàu có, no đủ, được người đời tán dương ca ngợi, tất cả rồi sẽ qua đi. Họ không nương nhờ Đức Chúa Trời, không quan tâm đến người khác và cuối cùng họ sẽ phải đối diện với một thực tế ngược hẳn: đói khát, khóc than mà không ai cứu giúp, ủi an. Họ đã không trông đợi những gì ngoài của cải và hạnh phúc trần gian nên cuối cùng họ không có gì để nhận lãnh. Thật là kinh khiếp cho những ai giàu có nơi trần gian mà không giàu có nơi Đức Chúa Trời.

Xin Chúa cho con trước hết biết tìm kiếm Nước Trời và sự công chính của Ngài để con thật sự trở nên giàu có trong Ngài.

(c) 2024 svtk.net