Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Mệnh Lệnh Khó Thực Hiện

Lu-ca 6:27-38

"Hãy làm cho người khác điều các con muốn người ta làm cho mình!" (câu 31 TKHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa dạy chúng ta là con cái Chúa phải khác với "người có tội" như thế nào? Trong "luật vàng" này, Chúa đưa ra những mệnh lệnh cụ thể nào? Có ý nghĩa ra sao? Bạn đã thực hành những mệnh lệnh này ra sao? Làm thế nào để chúng ta làm được những mệnh lệnh này?

Phân đoạn Kinh Thánh hôm nay gồm những mệnh lệnh khó thực hiện, nhất là khi chúng ta đang sống trong một xã hội ích kỷ, đề cao chủ nghĩa cá nhân. Tuy nhiên "Hãy làm cho người ta" (c.31) vẫn là một "Luật Vàng" mà Chúa muốn các con cái Ngài phải thực hành. Chúa Giê-xu không chỉ dạy "đừng làm cho người khác điều các ngươi không muốn người khác làm cho mình" nhưng còn nhấn mạnh đến hành động tích cực, chẳng hạn phải yêu kẻ thù, lấy ân báo oán, cầu phúc cho kẻ nguyền rủa mình, cầu nguyện cho người ngược đãi mình, tóm lại "Hãy làm cho người khác điều các con muốn người ta làm cho mình!" (c.31 TKHĐ). Đây là điểm khác biệt giữa con cái Chúa với "người có tội" (c.32-34). Để minh họa cho mệnh lệnh này, Chúa đã nêu ra những việc cụ thể.

1) Đừng xét đoán kẻ khác (c.37): Đoán xét hàm ý cố tìm những điểm xấu, những điều sai lầm nơi người khác nhằm chê bai, chỉ trích. Mệnh lệnh này kèm theo lời cảnh cáo là nếu chúng ta xét đoán người khác, Chúa cũng sẽ xét đoán chúng ta như vậy.

2) Đừng lên án người khác (c.37): Lên án là chúng ta đặt mình ở vị trí quan tòa để kết tội người khác, hàm ý chúng ta định ra sự hình phạt mà người đó đáng phải chịu. Thật ra đây là việc của Chúa vì chỉ có Ngài mới nhìn thấy mọi sự việc, và chỉ có Ngài là Đấng tuyệt đối công chính mới có thể phân xử, còn loài người tất cả đều bất toàn, tội lỗi.

3) Hãy tha thứ (c.37): Với mệnh lệnh này, Chúa muốn chúng ta đừng áp đặt bất cứ hình phạt nào với ý muốn trả thù trên những người làm hại chúng ta, trái lại hãy yêu thương, làm ơn, chúc phước, cầu nguyện cho họ. Phao lô cũng dạy chúng ta, "như Chúa đã tha thứ anh em thể nào, thì anh em cũng phải tha thứ thể ấy" (Cô-lô-se 3:13).

4) Hãy cho (c.38): Tại đây Chúa muốn chúng ta quan tâm đến nhu cầu của người khác và chia sẻ cho họ những gì mình có. Nếu vì chia sẻ mà trở nên nghèo khó thì chúng ta sẽ trở nên giàu có nơi Nước Trời.

Những mệnh lệnh trên đều kèm theo lời cảnh cáo và lời hứa. Trong mỗi mệnh lệnh đều nhấn mạnh rằng Chúa sẽ đối xử chúng ta theo cách chúng ta đối xử với người khác. Dĩ nhiên những mệnh lệnh này rất khó. Dầu vậy đây vẫn là "luật vàng" mà Chúa muốn chúng ta là môn đồ Ngài phải thực hành. Tự sức mình chúng ta sẽ không làm nổi nhưng với quyền năng Thánh Linh tác động, chúng ta sẽ làm được điều Chúa muốn chúng ta làm.

Lạy Chúa, bản chất tội lỗi khiến con không thể làm điều Chúa dạy, xin Chúa tiếp tục biến đổi con và cho con sức sống của Ngài để làm trọn điều Ngài muốn.

(c) 2024 svtk.net