Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Khi Nhận Được Phước Lành

Phục-truyền Luật-lệ Ký 26:1-11

" Ngài dắt chúng tôi vào đây, cho chúng tôi đất phì nhiêu này. Chúa ôi, giờ đây tôi kính dâng lên Ngài các hoa quả đầu tiên của đất đai Ngài cho tôi" (câu 9, 10 TKHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Trước khi vào đất hứa, Chúa đã dạy trước cho dân Y-sơ-ra-ên điều gì? Việc dâng hoa quả đầu mùa được thực hiện ra sao và có ý nghĩa gì? Nghi thức này nhắc nhở chúng ta điều gì khi nhận được những phước lành từ Chúa.

Sau những năm tháng lang thang trong sa mạc, cuối cùng dân Y-sơ-ra-ên nhận được đất hứa. Đây là món quà Chúa cho, sau bao thế hệ kiên nhẫn đợi chờ. Lời hứa bây giờ sắp trở thành sự thật và con dân Chúa đang sẵn sàng nhận lấy món quà quí giá đó. Trước khi dân Y-sơ-ra-ên vào đất hứa, Chúa truyền dạy khi họ nhận được đất hứa và cư ngụ tại đó, họ phải dâng hoa quả đầu mùa mà họ thu hoạch được cho Ngài.

Giỏ hoa quả đầu mùa được Môi-se trao cho thầy tế lễ để đặt trên bàn thờ. Sau đó Môi-se nhắc lại thế nào Đức Chúa Trời đã giải cứu dân Y-sơ-ra-ên ra khỏi cảnh áp bức lầm than tại xứ lưu đày và ban cho họ vùng đất mới như họ đang thụ hưởng. Sau khi nhắc lại ơn lành của Chúa, hoa quả được dâng lên và sau đó được chia cho Môi-se, người Lê-vi, và những khách lạ giữa dân chúng.

Nhận đất hứa là thời điểm lịch sử của dân tộc cũng như của từng con dân Chúa. Giây phút dâng lên Chúa hoa quả đầu mùa tượng trưng cho lòng biết ơn về việc Chúa đã làm cho họ. Niềm hy vọng về vùng đất hứa luôn luôn được thắp sáng qua bao thế hệ, và bây giờ hiện thực. Đức Chúa Trời, qua Môi-se, muốn những người nhận đất phải hiểu giây phút "trao đổi" giữa Đức Chúa Trời và loài người như thế là giây phút thiêng liêng. Tiếp nhận món quà như thế đòi hỏi dân chúng phải bày tỏ lòng vui mừng, biết ơn một cách có ý nghĩa. Sự san sẻ những hoa quả đầu mùa là cách đáp ứng thích hợp nhất về món quà mà tổ phụ của họ và bao thế hệ hằng trông chờ. Món quà tốt lành Chúa ban cho dân Y-sơ-ra-ên chỉ thật sự được tiếp nhận khi họ đáp ứng với lòng biết ơn thể hiện qua nghi thức dâng hoa quả này. Ở đây không chỉ nói đến món quà được Chúa ban cho, nhưng còn nói đến cách dân Y-sơ-ra-ên nhận lấy món quà.

Chúng ta nhận rất nhiều những món quà từ Chúa nhưng ít khi chúng ta bày tỏ lòng biết ơn. Cảm tạ, vui mừng, nhóm họp, tưởng nhớ, ăn mừng, chia sẻ cho người đang có nhu cầu là cách chúng ta đáp ứng khi nhận những phước lành từ Chúa, vật chất cũng như tâm linh. Nhìn về quá khứ, bao lần chúng ta gặp khốn khó và kêu cầu Chúa, và vì lòng thương xót Ngài đã giải cứu. Mệnh lệnh Chúa truyền cho dân Y-sơ-ra-ên ngày xưa cũng là lời kêu gọi chúng ta hôm nay khi nhận những món quà của Chúa ban cho. Dâng hiến phải đi đôi với nhận lãnh, thu hoạch phải đi đôi với chia sớt, vì tất cả những gì chúng ta có đều đến từ Chúa, và hôm nay, chung quanh chúng ta vẫn còn nhiều Môi- se, nhiều người Lê-vi, và nhiều khách lạ cần chúng ta chia sớt.

Lạy Chúa, xin nhắc nhở con luôn biết ơn Chúa về mọi ơn lành Ngài ban, và dạy con biết bày tỏ lòng biết ơn đó cách đẹp lòng Ngài.

(c) 2024 svtk.net