Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Lời Mời Dự Tiệc

Giăng 12:1-8

"Nếu chúng ta chối tội là chúng ta tự lừa dối và không chịu nhìn nhận sự thật. Nhưng nếu chúng ta thú tội với Chúa, Ngài sẽ giữ lời hứa tha thứ chúng ta và tẩy sạch tất cả lỗi lầm chúng ta" (1 Giăng 1:8, 9 TKHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Giu-đa muốn cản trở việc xức dầu thơm cho Chúa? Thái độ của Giu-đa gián tiếp lên án người khác như thế nào? Những ai có thể bước vào bàn tiệc để ngồi cùng bàn với Chúa? Tại đây bạn thấy gì về tình yêu và ân sủng của Ngài?

Việc xức dầu tại Bê-tha-ni là một trong nhiều ví dụ cho thấy những người gần gũi Chúa Giê-xu vẫn không hiểu điều Chúa muốn nói. Cả hành động hào phóng của Ma-ri lẫn thái độ tính toán của Giu-đa cũng không cho thấy ý nghĩa hy sinh và cứu độ của việc xức dầu, đến khi Chúa Giê-xu giải thích "người đã để dành dầu thơm nầy cho ngày chôn xác ta" (c.8). Dù vậy các môn đồ cũng chẳng hiểu lời giải thích của Ngài.

Điều cần chú ý ở đây là thái độ của Giu-đa. Khi cho mọi người thấy mình đang quan tâm đến người nghèo, Giu-đa muốn tự chứng tỏ mình đạo đức hơn những người hiện diện trong buổi ăn tối. Một cách gián tiếp, Giu-đa muốn lên án những người đang ngồi ăn trong bàn tiệc với "bàn tay bẩn." Giu-đa nhân danh điều thiện và sử dụng đạo đức giả để che đậy lòng tham lam, ích kỷ của mình. Nếu không nhận biết chân tướng của Giu-đa, người ta sẽ thấy điều Giu-đa nói có vẻ hợp lý, và hơn nữa cũng thấy mình bị cáo trách vì không quan tâm đến người nghèo và dùng của cải cách phung phí.

Có nhiều người muốn làm chúng ta thấy mình dơ bẩn, không xứng đáng dự vào bàn tiệc của Chúa. Có người tự cho mình hiểu biết Lời Chúa hơn người khác, đời sống được đầy dẫy Thánh Linh hơn, phục vụ Chúa sốt sắng và hiệu quả hơn, có nếp sống đạo đức hơn, thậm chí cho mình được Chúa chấp nhận hơn. Dĩ nhiên đây là cái nhìn chủ quan, lệch lạc. Sự thật tất cả chúng ta đều là dơ bẩn (Rô-ma 3:23). Tất cả chúng ta đều là tội nhân, không ai hoàn toàn hay đủ tiêu chuẩn để Chúa chấp nhận. Mọi người chúng ta đều đến bàn tiệc của Chúa với bàn tay bẩn. Đây chính là lý do tại sao Con Đức Chúa Trời đã đến. Chúng ta cần một Đấng cứu chúng ta khỏi tội lỗi. Chúng ta cần một Đấng ban cho chúng ta điều mà tự mình không thể nào có được, đó là quyền được bước vào mối tương giao với Đức Chúa Trời, tham dự vào bàn tiệc của Ngài. Tất cả chúng ta đều dơ bẩn và đều cần Chúa Giê-xu.

Mọi người đều đến bàn tiệc của Chúa với bàn tay bẩn, tuy nhiên Phúc Âm ở đây chính là chúng ta đều được mời đến với bàn tiệc của Chúa và ngồi cùng bàn với Ngài qua đức tin. Với đức tin, huyết của Chúa Giê-xu sẽ làm sạch bàn tay bẩn của chúng ta. Chính Chúa Giê-xu đã đến ăn chung với những người có tội để biến họ thành thánh nhân, rửa sạch bàn tay bẩn của họ. Đây là trường hợp của chúng ta. Nhận thức được điều này, chúng ta biết ơn Chúa nhiều hơn, chấp nhận người khác dễ dàng hơn, đồng thời mạnh dạn mời người khác vào bàn tiệc của Chúa để vui hưởng ân sủng kỳ diệu của Ngài.

Cám ơn Chúa đã đến, tìm và cứu con, cho con tham dự vào bàn tiệc của Ngài. Xin Chúa giúp con sống xứng đáng với tình yêu và ân sủng kỳ diệu của Ngài.

(c) 2024 svtk.net