Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Đừng Sợ!

Ê-sai 43:1-7

"Đừng sợ, vì ta đã chuộc ngươi. Ta đã lấy tên ngươi gọi ngươi; ngươi thuộc về ta" (câu 1b).

Câu hỏi suy ngẫm: Phân đoạn này cho thấy mối liên hệ nào giữa Đức Chúa Trời và con dân Ngài? Ngài đã làm gì và sẽ làm gì cho họ? Tại sao họ không cần phải sợ? Bằng cách nào chúng ta không sợ hãi trước những hoàn cảnh thử thách?

Trong phân đoạn này, tiên tri Ê-sai thông báo rằng Đức Chúa Trời sắp giải cứu Y-sơ-ra-ên, không những chỉ những người đang bị đày tại Ba-by-lôn nhưng cả những người Y-sơ-ra-ên ở những nơi khác. Họ là dân thuộc riêng về Ngài và được dùng để hoàn thành mục đích của Ngài (c.7). Tuy sự cứu chuộc đang thực hiện nhưng tác giả dùng động từ "đã chuộc" ở thì quá khứ để cho thấy chương trình của Chúa đã được thực hiện, và dưới mắt tác giả mọi việc kể như đã xong.

Hai tên Gia-cốp và Y-sơ-ra-ên thường được tác giả dùng chung với nhau như có ý nhắc cho dân Y-sơ-ra-ên hiểu rằng Gia-cốp, một người lường gạt, đã trở nên Y-sơ-ra-ên, hoàng tử của Đức Chúa Trời. Tác giả muốn cho họ thấy bởi ân sủng của Chúa họ trở nên một dân thuộc về Ngài. Bởi ân sủng, Chúa đã ở cùng và bảo vệ họ trong những lúc gian truân (c.2). Vì là dân của Ngài, Ngài đã yêu họ, coi họ là quí báu, đáng chuộng (c.4) vì thế Ngài sẽ cứu chuộc họ, đem họ trở về từ muôn phương (c.5, 6). Chương trình của Chúa không phải là bỏ rơi họ vĩnh viễn nhưng sửa phạt tội lỗi họ, uốn nắn họ và dùng họ để làm nguồn phước cho muôn dân.

Phân đoạn này lặp lại hai lần chữ "đừng sợ" (c.1b, c.5) và tiếp theo là những lý do được nêu ra. Cũng như dân Y-sơ-ra-ên, chúng ta sẽ không sợ khi chúng ta nhận thức mình là ai trước mặt Đức Chúa Trời. Chúng ta sẽ không sợ khi nhìn lại quá khứ gian nan mà Chúa đã ở cùng, bảo vệ, dẫn dắt. Chúng ta sẽ không sợ khi biết rằng Chúa yêu chúng ta, coi chúng ta là quí báu đáng chuộng. Chúng ta sẽ không sợ khi tin rằng trong tương lai Ngài sẽ tiếp tục ở cùng chúng ta, giải cứu chúng ta. Và chúng ta sẽ không sợ, cho dầu nhiều lúc Chúa sửa phạt chúng ta, uốn nắn chúng ta, nhưng cuối cùng Ngài sẽ dùng chúng ta trong chương trình kỳ diệu của Ngài.

Xin Chúa cho con luôn nhận biết Chúa là ai, con là ai, để không sợ hãi hay tuyệt vọng khi đối diện với những thử thách.

(c) 2024 svtk.net