Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Đấng Cứu Chuộc

Ê-sai 43:14-21

"Đừng nhớ lại sự đã qua, và chớ nghĩ đến sự đời trước. Nầy, ta sắp làm một việc mới, việc nầy sẽ hiện ra ngay... Ấy là ta sẽ vạch một con đường trong đồng vắng, và khiến những sông chảy trong nơi sa mạc" (câu 18, 19).

Câu hỏi suy ngẫm: Để giải cứu Y-sơ-ra-ên, Đức Chúa Trời đã và sẽ làm gì? Tại sao Ngài bào "đừng nhớ lại sự đã qua, và chớ nghĩ đến sự đời trước"? Chúa cho con dân Ngài thấy gì về tương lai? Một khi được Chúa cứu chuộc, Ngài muốn chúng ta làm gì?

Từ chương 40 đến 55, Ê-sai đã dùng danh hiệu Đấng Cứu Chuộc nhiều hơn tất cả chỗ khác trong Cựu Ước cộng lại. Vì bản tính thánh khiết, Ngài sửa phạt tội lỗi của họ, nhưng vì lòng nhân từ Ngài sẽ giải cứu. Danh hiệu Đấng Thánh của Y-sơ-ra-ên nhấn mạnh rằng Đức Chúa Trời không thỏa hiệp với các dân tộc trong việc giải cứu dân Ngài. Ngài giải cứu họ bằng quyền năng, không phải bằng thỏa hiệp.

Để giải cứu Y-sơ-ra-ên, Đức Chúa Trời đã và sẽ làm gì? Trước hết Ngài đã tiêu diệt Ba-by-lôn, làm cho họ như "những người chạy trốn xuống các tàu mình đã lấy làm vui mừng" (c.14). Tiếp theo sự hủy phá Ba-by-lôn là sự giải phóng Y-sơ-ra-ên. Họ sẽ ra khỏi xứ lưu đày, và biến cố này được so sánh với cuộc xuất hành ra khỏi Ai Cập trong quá khứ (c.17). Như Đức Chúa Trời đã dẫn dân Ngài ra khỏi Ai Cập thì Ngài cũng dẫn họ ra khỏi Ba-by-lôn. Như Ngài đã đánh bại quân lính của Pha-ra-ôn, Ngài cũng đánh bại Ba-by-lôn, làm cho họ "bị ngột và tắt đi như tim đèn" (c.17).

Khi Chúa tha thứ và phục hồi dân Ngài, Ngài muốn họ quên đi những thất bại, tội lỗi cùng những nỗi khổ của quá khứ. Công tác của con dân Chúa bây giờ là làm nhân chứng cho Ngài, đồng thời rao truyền lời hứa của Ngài về một tương lai tốt đẹp, huy hoàng (c.18-21). Tại sao phải nhớ lại, nhắc lại điều mà Đức Chúa Trời đã quên (c.25)? Đừng nhớ lại quá khứ tội lỗi đau buồn, vì Đức Chúa Trời sắp làm việc mới: dân tộc sẽ được hồi sinh như một dòng sông chảy qua sa mạc, họ sẽ sống hòa bình an lạc. Một tương lai sáng lạn đang chờ đón họ, và họ sẽ hát ca ngợi Ngài. Ngài cứu họ vì tình yêu và ân sủng của Ngài chứ không phải vì họ dâng của lễ cho Ngài, vì tại Ba-by-lôn làm gì có bàn thờ để dâng của lễ?

Cũng như dân Y-sơ-ra-ên, Chúa đã cứu chuộc chúng ta. Ngài đã giải phóng chúng ta ra khỏi tội lỗi như Ngài đã giải phóng dân Y-sơ-ra-ên ra khỏi Ai Cập, khỏi Ba-by-lôn. Ngài đã dời chúng ta đến nước sáng láng như Ngài đã đem Y-sơ-ra-ên về đất hứa. Chúng ta không cần nhớ lại hay lưu luyến quá khứ tội lỗi, đau thương mà đã một lần chúng ta được giải thoát. Chúng ta cũng không cần nhớ lại điều Chúa đã quên. Trái lại hãy hướng đến tương lai đầy hy vọng, tươi sáng mà Chúa dành cho chúng ta là con cái yêu dấu của Ngài để được khích lệ làm chứng nhân cho Ngài, thế gian đau thương đang cần đến Đấng Cứu Chuộc.

Cám ơn Chúa vì Ngài đã cứu chuộc con khỏi quá khứ tội lỗi đau buồn. Xin Ngài giúp con quên đi tội lỗi mà Ngài đã tha thứ và hướng đến tương lai huy hoàng Chúa dành cho con để mạnh dạn rao truyền Phúc Âm cứu rỗi của Ngài.

(c) 2024 svtk.net