Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Nan Đề Mới

Công-vụ các Sứ-đồ 6:1-6

"Trong lúc đó, bởi số môn đồ càng thêm lên, người Hê-lê-nít phàn nàn nghịch cùng người Hê-bơ-rơ, vì những người góa bụa của họ đã bị bỏ bê trong sự cấp phát hằng ngày" (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Nhóm tín hữu người Do Thái ở ngoại quốc hồi hương (người Hê-lê- nít) đã phàn nàn điều gì? Các sứ đồ đáp ứng thế nào trước những lời phàn nàn đó? Theo câu 3, các sứ đồ chỉ bảo Hội Thánh làm gì? Hội Thánh đáp ứng thế nào đối với đề nghị của các sứ đồ?

Phần đầu của phân đoạn Thánh Kinh trên cho thấy nan đề mới của Hội Thánh tại Giê-ru-sa-lem. Các tín hữu trong Hội Thánh gồm hai loại người Do Thái: (1) người Do Thái chính gốc cư ngụ tại Palestine; và (2) người Do Thái ở ngoại quốc hồi hương nói tiếng Hy Lạp nhưng vẫn giữ phong tục, văn hóa của dân tộc mình. Nhóm người này được gọi là người Hê-lê-nít. Và sự khó khăn ra từ nhóm người thứ hai này.

Bác sĩ Lu-ca cho biết lúc đó số người tin Chúa càng thêm đông nên các sứ đồ rất bận rộn. Ngoài việc giảng dạy Lời Chúa, các sứ đồ còn chăm sóc giúp đỡ những người thiếu thốn trong Hội Thánh. Đôi lúc các sứ đồ không có đủ thì giờ để làm trọn công việc cứu giúp này. Do đó, nhóm tín hữu Do Thái ở ngoại quốc hồi hương đã phàn nàn vì những người góa bụa trong nhóm họ bị bỏ bê, không ai lo chu cấp các nhu cầu hằng ngày. Lúc đó các sứ đồ nhận thấy nếu tình trạng ấy cứ kéo dài, sẽ có sự chia rẽ trong Hội Thánh và làm ngăn trở cho việc phát triển Đạo Chúa. Vì thế, các sứ đồ triệu tập tất cả con cái Chúa trong Hội Thánh lại mà nói rằng: "Bỏ sự dạy đạo Đức Chúa Trời mà giúp việc bàn tiệc thật chẳng xứng hợp. Vậy, anh em hãy chọn trong bọn mình bảy người có danh tốt, đầy dẫy Đức Thánh Linh và trí khôn, rồi chúng ta sẽ giao việc này cho. Còn chúng ta sẽ cứ chuyên lo về sự cầu nguyện và chức vụ giảng đạo" (c.2- 4).

Ý kiến của các sứ đồ được cả Hội Thánh đồng ý. Họ liền chọn bảy người theo những điều kiện các sứ đồ đề nghị, gồm có: Ê-tiên, Phi-líp, Bô-cô-rơ, Ni-ca-no, Ti-môn, Ba-mê-na, và Ni-cô-la. Hội Thánh đem bảy người này đến cho các sứ đồ. Các sứ đồ đặt tay cầu nguyện và giao cho trách nhiệm cứu giúp các tín hữu đang thiếu thốn trong Hội Thánh. Ở đây chúng ta nhìn thấy được sự không hoàn toàn của Hội Thánh đầu tiên. Hội Thánh đầu tiên cũng bao gồm những người có thể xác yếu đuối nên cũng có những điều không hoàn toàn được Thánh Kinh ghi lại để nhắc nhở chúng ta. Đồng thời cũng để an ủi chúng ta không bị ngã lòng khi nhìn thấy sự bất toàn của Hội Thánh ngày nay.

Mặc dù Hội Thánh đầu tiên có lỗi lầm, nhưng lỗi lầm ấy không gây thiệt hại nhiều cho sự phát triển Hội Thánh. Giống như mặt trời đôi khi bị mây che khuất, nhưng ánh sáng mặt trời lúc ấy vẫn sáng hơn bất cứ một đêm tối tốt trời nào khác. Một lần nữa, lỗi lầm nhỏ này được ghi lại để gióng lên tiếng chuông là lời khuyến cáo, lời dạy dỗ, và lời an ủi chúng ta ngày nay.

Lạy Chúa, con biết rằng Hội Thánh ngày nay cũng không hoàn toàn nhưng xin giúp con sẵn sàng dự phần vào công việc Chúa để xây dựng Hội Thánh mỗi ngày càng phát triển hơn.

(c) 2024 svtk.net