Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Giải Quyết Nan Đề Mới

Công-vụ các Sứ-đồ 6:1-7

"Vậy, anh em hãy chọn trong bọn mình bảy người có danh tốt, đầy dẫy Đức Thánh Linh và trí khôn, rồi chúng ta sẽ giao việc này cho" (câu 3).

Câu hỏi suy ngẫm: Theo câu 2-4, tại sao các sứ đồ chọn lựa việc cầu nguyện và giảng đạo hơn là việc chăm sóc cho người thiếu thốn? Những người được chọn có những phẩm tính nào? Ai đứng ra để chọn lựa các ứng viên đó? Theo câu 6, các người được chọn đã được bổ nhiệm thế nào? Kết quả của sự bổ nhiệm đó là gì (c.7)?

Các câu Thánh Kinh trên tiếp tục cho ta thấy Hội Thánh đầu tiên khám phá rất sớm rằng các sứ đồ có nhiều việc cần lo, nhất là việc cầu nguyện và truyền giảng Phúc Âm, vì thế Hội Thánh phải giao những việc xã hội cho người khác làm. Sự tổ chức này chắc chắn do Thánh Linh hướng dẫn, vì vậy Hội Thánh ngày nay muốn phát triển thì nên theo sự tổ chức trong chương 6 này. Từ ban đầu, tín hữu trong Hội Thánh đầu tiên biết rõ rằng họ cũng có phần trong công việc Chúa; và khi nghe các sứ đồ đề nghị chọn ra bảy người tiếp tay phục vụ Chúa, họ đồng ý liền. Thế là Ban Chấp Sự đầu tiên của Hội Thánh được thành lập.

Ban Chấp Sự gồm có bảy người với phẩm cách: (1) có danh tốt, tức là có đời sống thánh thiện được nhiều người công nhận; (2) đầy dẫy Thánh Linh, tức là có đời sống được Thánh Linh đầy dẫy và cai trị; và (3) có trí khôn, tức là có đời sống biết phân biệt phải trái, có sự khôn khéo trong công việc và có tài lãnh đạo. Hội Thánh đã chọn lựa được bảy chấp sự đầu tiên. Các sứ đồ đã bổ nhiệm những chấp sự do sự đặt tay và cầu nguyện. Bổn phận của chấp sự là quản trị tài chánh của Hội Thánh và phụ giúp các sứ đồ để các sứ đồ có nhiều thì giờ cầu nguyện và giảng Lời Chúa. Câu 7 cho biết kết quả của sự bổ nhiệm các chấp sự là "Đạo Chúa càng ngày càng tràn ra, số môn đồ tại thành Giê-ru-sa-lem thêm lên nhiều lắm. Cũng có rất nhiều thầy tế lễ vâng theo Đạo nữa".

Ngày nay, Chúa cũng có nhiều công tác cho chúng ta trong công việc nhà Ngài. Là con cái Chúa, chúng ta đều có trách nhiệm góp phần vào Hội Thánh Chúa chung để mở mang nước Chúa. Bạn có mong ước được Chúa dùng trong công việc của Hội Thánh Ngài không? Chúng ta có sẵn sàng để Chúa sử dụng trong mọi công việc của Hội Thánh chăng? Muốn phục vụ Chúa có kết quả trong chức vụ chấp sự hay bất cứ chức vụ nào khác, ta nên cầu xin Chúa Thánh Linh hằng ngày luyện tập ta trở thành người có đức tính khiêm nhu, kiên nhẫn, hiền lành, trung tín, ngay thật, khôn ngoan để có thể phục vụ Chúa cách tốt đẹp và làm vinh hiển danh Chúa.

Tại bang Alberta vào buổi tối kia, có cặp vợ chồng người Gia-nã-đại cùng với đứa con nhỏ đi dạo quanh cánh đồng lúa mì gần nhà. Khi họ băng qua đồng lúa, người chồng tưởng vợ mình đang dắt con. Trong lúc ấy, người vợ cũng đinh ninh chồng mình đang nắm tay dắt con. Đi được một lúc, cả hai mới nhận ra đứa con không cùng đi với mình. Lập tức, hai vợ chồng chạy tìm và cất tiếng gọi vang nhưng không có tiếng trả lời. Cả hai lúc ấy đều sợ cuống lên và cố gắng tìm kiếm một hồi lâu nữa nhưng cũng chẳng kết quả. Cuối cùng, người cha chạy vào làng kêu gọi thêm nhiều người đến giúp ông bà tìm con. Cả đoàn người cố chạy tới, chạy lui, chạy ngang, dọc, lục lọi tìm kiếm gần suốt đêm cũng không thấy đứa bé đâu cả. Đến hừng sáng, có người đề nghị tất cả hãy nắm tay nhau lại làm thành vòng tròn vây lấy hết cánh đồng lúa mì để tìm kiếm. Khi áp dụng phương cách ấy, chỉ một lúc sau, họ tìm được đứa bé, nhưng khi đó em đã chết rồi. Lúc ấy, một sự im lặng bao trùm mọi người vì họ tìm được em quá trễ. Họ đứng gần lại, cúi đầu xuống yên lặng nhìn xác đứa bé. Một lúc sau, có người trong bọn la lên: "Ôi! nếu từ lúc đầu, chúng ta nắm tay nhau lại làm thành vòng tròn để tìm kiếm, chắc chắn không bị quá trễ như vầy đâu!"

Lạy Chúa, xin giúp chúng con biết nắm tay nhau lại để cùng làm việc, hầu có thể giải quyết được những khó khăn trong Hội Thánh trước khi mọi sự quá trễ.

(c) 2024 svtk.net