Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Dấu Của Con Thú

Khải-huyền 11:16-18

"Nó buộc mọi người lớn nhỏ, giàu nghèo, tự do, nô lệ phải chịu ghi một dấu hiệu trên tay phải hoặc trên trán. Không có dấu hiệu nầy, chẳng ai được phép mua bán. Đó là dấu hiệu mang tên con thú hoặc số của tên nó" (c.16, 17 TKHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Con thú trong phân đoạn này được mô tả như thế nào? Tượng trưng cho ai? Tại sao nó buộc mọi người ghi dấu trên tay phải hoặc trên trán? Bạn có ý nghĩ gì khi liên hệ lời tiên tri này với tình trạng thế giới hiện nay? Tại đây Chúa có lời cảnh cáo hay lời hứa nào cho bạn?

Con thú thứ nhì trong phân đoạn này được mô tả là rất có quyền lực. Con thú này bắt dân cư trên đất thờ lạy con thú thứ nhất. Con thú này buộc mọi người ghi dấu trên trán hoặc trên cánh tay hữu, và chỉ những ai có dấu con thú mới có thể mua bán được. Dấu của con thú là cách Sa-tan mô phỏng theo những ấn mà Đức Chúa Trời ghi trên trán của những người thuộc về Ngài. Cũng như Chúa ghi dấu ấn trên trán của các con cái Chúa để cứu họ (Khải-huyền 7:2, 3), con thú của Sa-tan cũng ghi dấu trên những người thuộc về nó để họ cũng không bị hại khi Sa-tan bách hại Hội Thánh của Chúa. Những ai chấp nhận dấu của con thú là đồng ý liên hiệp với Sa-tan, đồng ý với hệ thống kinh tế mà Sa-tan đề xướng, và như thế chống nghịch với Đức Chúa Trời. Ngược lại, nếu từ chối dấu của con thú là quyết định trung thành với Chúa, thà chết để giữ đức tin hơn là thỏa hiệp với Sa-tan.

Ý nghĩa của ba con số sáu (c.18) được nhiều người giải thích là tượng trưng cho "ba ngôi dữ", đó là Sa-tan, con thú thứ nhất, và tiên tri giả (Khải-huyền 16:13), để đối chiếu với Ba Ngôi Đức Chúa Trời. Nếu số bảy tượng trưng cho sự toàn hảo, trọn vẹn thì số sáu tượng trưng cho sự bất toàn. Ba con số sáu (666) tượng trưng cho sự tuyệt đối bất toàn, hoàn toàn hư hỏng, gian ác. Độc giả trong những thế kỷ đầu tiên khi đọc Khải-huyền có lẽ đã nghĩ 666 tượng trưng cho Neron, một bạo chúa của đế quốc La Mã đã bách hại Hội Thánh cách tàn khốc, một người tiêu biểu cho mọi thế lực gian ác (những con số tượng trưng cho những mẫu tự Hy Lạp trong tên của Neron tổng cộng là 666). Dầu không biết đích xác con số 666 chỉ về ai cách cụ thể, nhưng chắc chắn con số này tiêu biểu cho một thế lực tội ác nhằm phá hỏng chương trình cứu chuộc của Đức Chúa Trời được thực hiện qua Chúa Cứu Thế Giê-xu.

Khi nhìn những biến chuyển của thế giới, chúng ta có thể thấy những lời tiên tri trong Khải-huyền cũng như trong Kinh Thánh ngày càng rõ nét. Lời Chúa luôn luôn nhắc nhở và cảnh cáo chúng ta đừng thỏa hiệp với thế gian nhưng phải trung tín với Chúa cho đến cuối cùng. Dầu thế lực tội ác do Sa-tan điều khiển có vẻ ngày càng thắng thế nhưng điều chắc chắn là cuối cùng sẽ bị tiêu diệt dưới quyền tể trị của Chúa Toàn Năng, lúc đó những môn đồ trung tín của Chúa sẽ được hưởng phước hạnh trong Nước vinh hiển của Ngài.

Xin Chúa soi sáng con để con thấy được những dấu hiệu của ngày cuối cùng, giúp con tôn thờ và phục vụ Ngài cách thành tâm và trung tín để sẵn sàng cho ngày Chúa đến.

(c) 2024 svtk.net