Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Hiểm Họa Của Sự Thạnh Vượng

Gia-cơ 5:1-6

"Vì sự ham mến tiền bạc là cội rễ của mọi điều ác" (I Ti-mô-thê 6:10).

Câu hỏi suy ngẫm: Phân đoạn này cho thấy trong Hội Thánh có thực trạng đáng buồn nào? Nguyên do từ đâu? Gia-cơ cảnh cáo họ như thế nào? Tại đây cho thấy gì về bản tính của Đức Chúa Trời và Ngài dạy chúng ta cần có thái độ đúng đắn nào đối với của cải?

Gia-cơ đang quan tâm đến những nan đề trong Hội Thánh do những người giàu gây ra. Ở đầu thư tín nầy Gia-cơ đã khiển trách việc sử dụng sai sự giàu có. Tại đây Gia-cơ quay trở lại vấn đề của người giàu. Điều này cho thấy liên quan đến của cải vật chất không phải là không quan trọng vì nó có thể dẫn đến hiểm họa. Qua nhiều thế kỷ, các tín hữu giữ vững đức tin trong những hoàn cảnh khốn khó, khi cuộc sống trở nên dễ dàng và thoải mái thì đức tin lại lui đi. Cuộc sống Cơ Đốc luôn luôn là một trận chiến. Giàu có ở mức độ nào đó có thể làm người ta ham muốn giàu có hơn và chính thái độ ham mến tiền bạc là cội rễ của mọi điều ác (I Ti-mô-thê 6:10). Khi trở nên giàu có người ta cũng dễ dàng buông lơi những thực tại thuộc linh, vì lúc đó sự ham mê của cải vật chất cuống hút họ mạnh hơn những điều thuộc về Đức Chúa Trời.

Gia-cơ thấy một số người giàu hà hiếp kẻ nghèo, tại đây Gia-cơ không nói cách chung chung, nhưng chỉ trích thẳng những người giàu lừa gạt kẻ làm công cho họ (c.4). Đây là ví dụ điển hình cho thấy người giàu bị cám dỗ muốn được giàu hơn nên bóc lột công sức của người khác, xúc phạm đến quyền lợi của người khác. Ông cảnh cáo rằng của cải họ làm ra cách bất chính như thế sẽ bị "mục nát" (c.2). Khi nói vàng bạc của họ sẽ bị "ten rét" (c.3), Gia-cơ không có ý nói đến đặc tính vật lý hoặc hóa học của của cải, ông muốn nói sự giàu có mà họ đạt được bằng cách sai trái sẽ không tồn tại lâu dài.

Giống như mọi người, kẻ giàu cũng sẽ đứng trước sự phán xét của Đức Chúa Trời và đến lúc đó của cải của họ chẳng có ích gì. Gia-cơ đã cảnh cáo cách nghiêm khắc rằng không ai có thể vì ham mê của cải mà làm tổn hại đến người khác lại mong có thể tránh khỏi sự đoán xét của Đức Chúa Trời.

Xin Chúa cho con luôn nhận biết Ngài công bình để có thái độ đúng đắn đối với tiền bạc và đối xử với mọi người cách công bình, phải lẽ.

(c) 2024 svtk.net