Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Cầu Nguyện Bởi Đức Tin

Gia-cơ 5:13-20

"Vậy hãy xưng tội cùng nhau và cầu nguyện cho nhau, hầu cho anh em được lành bịnh: người công bình lấy lòng sốt sắng cầu nguyện, thật có linh nghiệm nhiều" (c.16).

Câu hỏi suy ngẫm: Gia-cơ cho thấy sự cầu nguyện có sức mạnh như thế nào? Theo Gia-cơ, điều gì làm lời cầu nguyện của chúng ta được linh nghiệm? Sự cầu thay của Hội Thánh có tác dụng ra sao? Bạn kinh nghiệm thế nào về tác dụng của sự cầu nguyện trên thể xác và tâm linh?

Trong cả thư tín Gia-cơ, chúng ta thấy tác giả đã trình bày những điều hết sức thực tế. Ông quan tâm đến cách sống dựa trên tiêu chuẩn đức tin của Cơ Đốc nhân. Phần kết luận, Gia-cơ đề cập đến sự cầu nguyện là vũ khí mạnh mẽ nhất và cũng là yếu tố đầy tiềm năng trong đời sống tín hữu. Ông liên hệ sự cầu nguyện với sự chịu khổ và bệnh tật. Trường hợp bệnh tật, Gia-cơ gợi ý rằng các trưởng lão của Hội Thánh nên nhân danh Chúa cầu nguyện và xức dầu cho người bệnh (c.14). Nhiều người cho rằng ngoại giáo cũng đầy dẫy những câu thần chú và những điều tương tự để cầu xin sự chữa lành người bệnh, và họ nghĩ Gia-cơ đang ủng hộ một nghi thức Cơ Đốc để thay thế cho những điều đó. Cho dầu như vậy, điều Gia-cơ nhấn mạnh là sự cầu nguyện chứ không phải việc xức dầu. Đó là "sự cầu nguyện bởi đức tin" và chính điều đó "sẽ cứu kẻ bịnh" (c.15). Gia-cơ dẫn chứng Ê-li như một tấm gương cầu nguyện cách có quyền năng. Ông nhận biết rằng tín hữu cũng có thể nhận được quyền năng đó.

Gia-cơ cho thấy mối liên hệ giữa việc cầu nguyện cho người bệnh và tình trạng thuộc linh của người đó. Qua sự xưng tội với nhau trong câu 16, người bệnh sẽ tìm được sự tha thứ. Cơ Đốc nhân phải quan tâm đến tình trạng thuộc linh của nhau và thường xuyên cầu nguyện cho nhau. Điều nầy dẫn ông đến chủ đề cuối cùng, chủ đề chinh phục linh hồn. Đem người ta từ chỗ tội lỗi đến với Đấng Christ là đem họ đến sự cứu rỗi. Tội của họ sẽ được tha thứ. Không gì có giá trị hơn điều đó. Sự chữa lành thể xác quan trọng và cần thiết nhưng sự chữa lành tâm linh càng quan trọng và cần thiết hơn nhiều (c.13). Tình trạng thuộc linh lành mạnh sẽ khiến người vui mừng ca ngợi Đức Chúa Trời là nguồn của mọi ơn lành.

Xin Chúa giúp con sốt sắng và kiên trì cầu thay cho những người bệnh tật thể xác cũng như tâm linh để họ được chữa lành.

(c) 2024 svtk.net