Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Niềm Vui Trong Tâm Hồn

Ha-ba-cúc 3:17-19

"Nguồn vui đến từ Chúa là năng lực của chúng ta" (Nê-hê-mi 8:10 TKHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Ha-ba-cúc đang đối diện với thử thách nào? Trước thử thách đó, điều gì làm ông có thể vui mừng? Niềm vui và sức mạnh liên hệ nhau thế nào? Bí quyết nào để chúng ta có được niềm vui và sức mạnh?

Trong tiếng Hy Bá Lai, từ "vui mừng" theo nghĩa đen là "quay tròn." Từ ngữ này diễn tả cách biểu lộ của một người khi có niềm vui. Niềm vui làm con người trở nên sinh động và đem lại sự sinh động cho cuộc sống.

Tuy nhiên niềm vui chân thật, trường tồn là niềm vui phát xuất từ tâm hồn chứ không phải do hoàn cảnh. Niềm vui khác với hạnh phúc. Hạnh phúc tùy thuộc vào hoàn cảnh nhưng niềm vui chân thật vượt lên trên hoàn cảnh. Chúng ta có hạnh phúc khi chúng ta có cuộc sống dư dật, an nhàn, bình thản. Trái lại, niềm vui chân thật không lệ thuộc vào những điều này vì nó phát xuất từ tâm hồn. Niềm vui chân thật chính là điều mà tiên tri Ha-ba-cúc kinh nghiệm, cho dầu "cây vả không nứt lộc, cây nho không có trái, cây ô-li-ve không sanh sản, chẳng có ruộng nào sanh ra đồ ăn, bầy chiên bị dứt khỏi ràn, và không có bầy bò trong chuồng nữa" (c.17).

Ha-ba-cúc đã kinh nghiệm Chúa cách sâu đậm, và đây là bí quyết để ông có niềm vui. Cho dù Chúa đoán xét dân Ngài bằng cách cho dân Canh-đê đến xâm chiếm và bắt họ đi đày, đất đai bị tàn phá và kinh tế hoàn toàn suy sụp, Ha-ba-cúc vẫn vui mừng vì ông tin cậy nơi Đức Chúa Trời là sự cứu rỗi, là sức mạnh của ông (c.18, 19). Ha-ba-cúc đã chuyển hướng đức tin, từ chỗ tin cậy hoàn cảnh đến tin cậy Đức Chúa Trời, nhờ đó ông kinh nghiệm Ngài là sức mạnh của ông. Ông không còn là con người yếu đuối than van nhưng trở nên mạnh mẽ, đến nỗi như "con hươu đi trên các nơi cao" (c.19).

Có một mối liên hệ chặt chẽ giữa niềm vui và sức mạnh, như Nê-hê-mi đã nói, "Nguồn vui đến từ Chúa là năng lực của chúng ta" (Nê-hê-mi 8:10 TKHĐ). Khi xây dựng lại tường thành Giê-ru-sa-lem sau cuộc lưu đày, chỉ có Chúa mới ban cho dân chúng điều họ cần để kiên trì chịu đựng trước một công tác đầy thách thức. Nê-hê-mi không muốn một ai buồn thảm, khóc lóc nhưng muốn tất cả vui mừng. Chỉ khi họ có niềm vui, họ mới có sức mạnh để hoàn tất công tác. Nê-hê-mi không muốn họ nhìn lui về quá khứ để đau buồn, thương tiếc, cũng không nhìn vào hiện tại đầy khó khăn thách thức để chùn bước, nhưng hướng đến một tương lai đầy hy vọng. Niềm vui và sức mạnh đến từ hy vọng, và hy vọng có được khi chúng ta đặt lòng tin trọn vẹn vào lời hứa của Chúa, Đấng yêu thương thành tín. Niềm vui và sức mạnh không phải là điều chúng ta có thể tạo ra, cũng không phải đến từ hoàn cảnh, nhưng phát xuất từ mối liên hệ giữa chúng ta với Chúa. Đây chính là sự sống sung mãn chúng ta nhận được khi nối kết với Ngài là nguồn sống, như cành nho liền với gốc nho.

Lạy Chúa, trước khi con làm bất cứ việc gì ngày hôm nay, xin Chúa giúp con làm mới lại niềm vui trong Ngài, vì niềm vui đến từ Chúa là sức mạnh của con.

(c) 2024 svtk.net