Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Sức Mạnh Gia Tăng

Thi-thiên 84:1-7

"Họ đi tới, sức lực lần lần thêm; Ai nấy đều ra mắt Đức Chúa Trời tại Si-ôn" (câu 7).

Câu hỏi suy ngẫm: Lòng khao khát Chúa của những người hành hương trong Thi-thiên này được diễn tả như thế nào? Trong cuộc hành hương họ phải vượt qua những trở lực nào? Mục tiêu nào họ nhắm tới? Thi-thiên này giúp bạn bí quyết nào để tìm được sức mạnh cho hành trình đức tin?

Thi-thiên này được viết ra trong lúc mọi người Do Thái đều trở về Giê-ru-sa-lem để dự những kỳ lễ quan trọng. Thường thường cả làng đều cùng nhau lên đường hướng về Giê-ru-sa-lem và họ cùng hát Thi-thiên này. Thi-thiên này nhắc nhở những người hành hương bí quyết để tìm được sức mạnh trong suốt cuộc hành trình.

Trước hết, để có sức mạnh, người hành hương phải có lòng kháo khát Chúa. Họ khao khát Chúa đến nỗi "linh hồn hao mòn," "lòng và thịt kêu la" (c.2). Nỗi khao khát Chúa của họ là nỗi khao khát của chim sẻ tìm nơi trú ẩn, chim yến mong tìm được tổ (c.3). Họ ước gì có được phước hạnh như những người phục vụ trong đền thờ: "Phúc cho những người được ở trong Đền Thánh, Họ sẽ ca ngợi Ngài mãi mãi" (c.4).

Thứ hai, để có được sức mạnh, những người hành hương phải có mục tiêu để nhắm tới. "Phước cho người nào được sức lực trong Chúa, Và có lòng hướng về đường dẫn đến Si-ôn!" (c.5). Tâm trí họ luôn hướng về Giê-ru-sa-lem là nơi có thành thánh, nơi có đền thờ, biểu tượng về sự diện của Đấng họ tôn thờ. Họ mong ước và tin rằng sẽ tới nơi, và tại đó họ sẽ bước vào sự hiện diện của Ngài. Trong cuộc hành hương, tâm trí họ không nghĩ đến một mục tiêu nào khác là đền thờ, nơi họ đến tôn thờ Chúa.

Thứ ba, để có được sức mạnh, những người hành hương phải đi tới: "Họ đi tới, sức lực lần lần thêm" (c.7). Người hành hương không thể dừng lại nhưng phải luôn luôn bước tới, vì nếu dừng lại, họ sẽ không tìm được sức lực. Họ bước tới trong đức tin, tin vào sự tiếp trợ và quan phòng của Chúa trên đường hành hương. Họ không nao sờn hoặc chùn bước trước những "trũng khóc lóc" (c.6) nhưng cứ mạnh dạn bước đi, và với đức tin, trũng khóc lóc sẽ trở thành nơi có mạch nước, những thử thách trở thành lý cớ để vui mừng.

Trong hành trình đức tin, để có sức mạnh chúng ta phải có lòng khao khát và tìm kiếm Đức Chúa Trời là nguồn năng lực của chúng ta. Tâm trí chúng ta phải hướng về Chúa Cứu Thế Giê-xu là mục tiêu của đời sống, nhìn xem Ngài là "cội rễ và cuối cùng của đức tin." Với quyền năng Thánh Linh, chúng ta phải bước tới, không dừng lại. Trong hành trình theo Chúa, càng bước tới chúng ta càng kinh nghiệm sức lực mới của Ngài. Trong phương diện thực hành, nếu chúng ta khao khát và tìm kiếm Chúa qua sự cầu nguyện, học hỏi Lời Chúa, sự thờ phượng và phục vụ Ngài, chắc chắn chúng ta sẽ nhận được sức mạnh từ nơi Ngài để tiếp tục bước tới cho đến ngày "ra mắt Đức Chúa Trời tại Si-ôn" (c.7b).

Lạy Chúa, xin giúp con luôn khao khát Chúa, lòng luôn hướng về Ngài, và luôn mạnh dạn bước tới để con tìm được sức mạnh đi trọn con đường đức tin cho đến khi gặp Ngài.

(c) 2024 svtk.net