Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Một Năm Gia Hạn

Lu-ca 13:1-9

"Nếu các ngươi chẳng ăn năn, thì hết thảy sẽ bị hư mất như vậy" (câu 3).

Câu hỏi suy ngẫm: Dân chúng nghĩ gì về những người bị Phi-lát giết hay những người bị tháp đè chết? Chúa Giê-xu muốn họ nhìn thấy thực trạng nào của chính họ? Chúa kể dụ ngôn về cây vả nhằm mục đích gì? Bạn được Chúa nhắc nhở điều gì và kêu gọi làm gì qua phân đọan Kinh Thánh này?

Trong chương 12, Chúa Giê-xu lên án dân chúng đã không lưu tâm đến những dấu hiệu khủng hoảng đạo đức, cho dù họ có thể thấy được những dấu hiệu của thời tiết. Những người nghe nghĩ rằng Chúa đang nói về những người phạm tội nặng nề và sẽ bị Đức Chúa Trời trừng phạt thẳng tay. Họ liên hệ với một sự kiện vừa mới xảy ra: Phi-lát đã giết một số người Ga-li-lê tại Giê-ru-sa-lem và trộn huyết họ với huyết của sinh tế (c.1). Họ thuật lại sự kiện này với ý nghĩ rằng những người bị giết như thế chắc hẳn vô cùng gian ác. Chúa biết ý nghĩ sai lầm của họ nên khẳng định, "Không phải đâu, nếu các ngươi không ăn năn thì tất cả phải bị hư mất như vậy" (c.3). Sau đó Chúa nhắc lại sự kiện những người bị tháp Si-lô-ê đè chết, và một lần nữa Ngài khẳng định, "Nếu các ngươi không ăn năn thì tất cả phải bị hư mất như vậy" (c.4, 5).

Để giải thích và kêu gọi họ ăn năn, Chúa Giê-xu dùng dụ ngôn về cây vả. Cây vả trồng trong vườn nho đã ba năm nhưng không sinh trái. Người chủ muốn đốn nhưng người trồng nho xin gia hạn một năm nữa. Nếu sau một năm chăm sóc, bón phân mà vẫn không sinh trái thì lúc đó sẽ đốn. Câu chuyện vẫn còn mở ngõ vì không cho biết sau một năm cây vả có sinh trái hay không.

Dụ ngôn này dạy dân chúng ngày xưa, và chúng ta hôm nay, về nguy cơ của tình trạng son sẻ thuộc linh. Mục đích của cây vả là sinh trái. Mỗi chúng ta, những người được cứu, được đem trồng vào vườn nho của Đức Chúa Trời, tức Hội Thánh Ngài, với mục đích là kết quả. Chúng ta được cứu để phục vụ, để đem phước hạnh cho người khác. Một đời sống không kết quả sẽ giống như cây vả chỉ "choán đất" mà không ích lợi gì. Cây vả phải có trái, bằng không sẽ bị đốn.

Sự phán xét của Đức Chúa Trời là chắc chắn, tuy nhiên tại đây chúng ta vẫn thấy được ân sủng của Ngài. Chúa vẫn còn cho "một năm" gia hạn. "Một năm" cho thấy sự chờ đợi của Chúa có giới hạn. Khi áp dụng, dĩ nhiên chúng ta không nên hiểu "một năm" theo nghĩa đen, nhưng hiểu là thời gian Chúa định. Đó thời gian để đời sống tâm linh của chúng ta được vun tưới, bón phân và sinh hoa kết trái. Đây là thời gian ân huệ để chúng ta có cơ hội ăn năn, làm lại cuộc đời. Chúa đang kiên nhẫn đợi chờ chúng ta cho đến khi cửa ân sủng đóng lại.

Xin Chúa cho con nhìn thấy được thực trạng tâm linh của mình, kịp thời ăn năn và sống kết quả cho Ngài trước khi quá trễ.

(c) 2024 svtk.net