Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Từ Ma-na Đến Thổ Sản

Giô-suê 5:9-12

"Ngay sau ngày lễ, họ bắt đầu dùng thổ sản làm thực phẩm, lấy hạt ngũ cốc làm bánh không men; vào ngày kế tiếp, ma-na không rơi xuống nữa. Từ đó, họ không còn thấy ma-na, nhưng sống bằng mùa màng của đất Ca-na-an" (câu 12 TKHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Lễ Vượt Qua đánh dấu sự chuyển tiếp nào trong lịch sử Y-sơ-ra-ên? Ma-na và thổ sản khác nhau thế nào? Chúa muốn dạy dân Y-sơ-ra-ên điều gì khi Ngài cho họ thổ sản thay vì ma-na thổ sản? Tại đây chúng ta thấy gì về sự chu cấp của Đức Chúa Trời trên con cái Ngài?

Bốn mươi năm lang thang trong đồng vắng, Đức Chúa Trời đã nuôi sống dân Y-sơ-ra-ên bằng ma-na từ trời rơi xuống. Vì phải di chuyển liên tục trong đồng vắng nên họ không thể nào trồng trọt. Vì thế cho dù chán ngán thì ma-na vẫn là thứ lương thực nuôi họ suốt bốn mươi năm.

Phân đoạn Kinh Thánh hôm nay cho thấy thế nào dân Ysơ-ra-ên đã chuyển tiếp từ sự lệ thuộc vào ma-na sang việc ăn lấy thổ sản của xứ Ca-na-an. Ma-na từ trời rơi xuống là một phép lạ của Đức Chúa Trời, nhưng thổ sản phát sinh từ đất là do con người trồng trọt. Dĩ nhiên thổ sản từ đất cũng là do Chúa ban cho nhưng qua bàn tay con người. Chúa không muốn dân Ngài mỗi ngày cứ trông chờ ma-na nhưng muốn họ phải dùng sức lao động để cày xới đất đai để có được hoa màu.

Đức Chúa Trời muốn chúng ta tùy thuộc vào Ngài, tuy nhiên không phải theo nghĩa ngồi chờ sung rụng. Chúng ta cũng không thể sống độc lập không cần đến Ngài. Thái độ đúng đắn là biết nhờ cậy Chúa trong từng việc làm của chúng ta. Khi Phao-lô nói, "Tôi làm được mọi sự nhờ Đấng ban thêm sức cho tôi" ông hàm ý rằng "Tôi làm" nhưng phải luôn nhờ sức Chúa. Vì thế khi có bất cứ một thứ lương thực nào chúng ta cũng phải biết ơn Chúa, vì tất cả đều đến từ Ngài.

Vào định cư trong xứ Ca-na-an, dân Y-sơ-ra-ên bắt đầu cuộc sống mới. Họ từ giã cuộc sống lang thang để an cư lạc nghiệp trong vùng đất hứa. Trong mỗi giai đoạn, Chúa nuôi sống họ cách khác nhau. Bây giờ là lúc Ngài muốn chấm dứt ma-na để ban cho họ thổ sản. Và Chúa chỉ chấm dứt ma-na khi họ đã có thổ sản làm lương thực. Tại đây chúng ta thấy Chúa tiếp trợ và dự bị cho họ cách liên tục và không để họ đói bữa nào. Chúa luôn quan tâm và đáp ứng từng nhu cầu của chúng ta từng ngày. Mỗi giai đoạn của cuộc sống, chúng ta lại kinh nghiệm sự tiếp trợ của Ngài một cách mới mẻ. Có những lúc Chúa tiếp trợ bằng phép lạ nhưng cũng có lúc Ngài cho ban cho chúng ta sức lực để làm việc. Cách Đức Chúa Trời quan tâm và chăm sóc dân Y-sơ-ra-ên luôn luôn là bài học quí giá cho chúng ta trong cuộc sống mỗi ngày.

Cám ơn Chúa luôn chu cấp cho con cách đầy đủ. Xin Chúa con luôn tin cậy nơi sự tiếp trợ của Ngài là Đấng dựng nên trời và đất.

(c) 2024 svtk.net