Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Giá Trị Của Hoạn Nạn

II Cô-rinh-tô 1:1-7

"Trước hết tôi xin ca ngợi Thượng Đế, Cha của Chúa Giê-xu chúng ta; Ngài là Cha Từ ái và Thần An ủi. Ngài đã an ủi chúng tôi trong mọi cảnh gian nan, khốn khổ. Nhờ niềm an ủi của Chúa, chúng tôi có thể an ủi anh em đang gặp gian khổ" (câu 3-4 TKHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúng ta gặp hoạn nạn thường vì những lý do nào? Tại sao Phao-lô chịu hoạn nạn? Ông kinh nghiệm hoạn nạn có giá trị như thế nào? Bạn đã hay đang gặp hoạn nạn nào? Bạn kinh nghiệm sự an ủi của Chúa ra sao? Kinh nghiệm này giúp ích gì cho người khác?

Sau những câu chào hỏi đầu thư cho biết người gửi thư và người nhận thư là ai, Phao-lô gửi đến Hội Thánh lời cầu chúc ân phúc và bình an (c.1-2). Qua các câu này Phao lô cũng xác nhận chức vụ sứ đồ mà chính Chúa đã giao phó cho ông. Sau lời chào thăm, Phao lô nói đến hoạn nạn ông đang gặp và giá trị của các hoạn nạn ấy (c.3-7).

Phao-lô giải thích rằng ông và các bạn đồng hành đã chịu khổ rất nhiều để đem "sự an ủi và cứu rỗi" đến cho người Cô-rinh-tô. Chúng ta thấy Phao-lô đã chịu khổ, hoạn nạn vì chức vụ rao truyền Phúc Âm cứu rỗi. Phao lô đã kinh nghiệm được phước hạnh khi ông gặp hoạn nạn, đó là ông được Chúa an ủi (c.3-5). Qua hoạn nạn ông biết Chúa là Đấng hay thương xót, và an ủi, nhờ kinh nghiệm đó ông có thể an ủi người khác trong cơn hoạn nạn của họ. Nhiều người nghĩ khi Đức Chúa Trời an ủi chúng ta, thì hoạn nạn đều tiêu tan. Thật ra, chúng ta nên hiểu rằng được an ủi cũng có nghĩa là nhận được sức lực, sự khích lệ và hy vọng để đối phó với những hoạn nạn. Càng gặp nhiều đau khổ bao nhiêu, thì Đức Chúa Trời càng thêm sức cho bấy nhiêu, để chúng ta đủ sức chịu đựng.

Gióp là tấm gương cho chúng ta trong cơn hoạn nạn và thử thách. Qua sách Gióp chúng ta thấy con cái Chúa gặp hoạn nạn có thể vì tội lỗi (Gióp 4:8), vì Chúa sửa trị (Gióp 5:17), vì ngu muội (Gióp 5:2), vì Chúa muốn dùng hoạn nạn nhỏ để cứu chúng ta khỏi hoạn nạn lớn hơn (Gióp 36:15), vì Sa-tan kiện cáo (Gióp 1:6-12). Hoạn nạn có thể đến với chúng ta vì nhiều nguyên nhân, tuy nhiên, với lòng tin cậy như Gióp hoạn nạn sẽ đem phước hạnh cho chúng ta.

Đức Chúa Trời đã an ủi Phao-lô thể nào, Ngài cũng an ủi các tín hữu Cô-rinh-tô như thế khi họ phải chịu khổ vì đức tin. Mỗi khi cảm thấy hoạn nạn vây hãm, bạn hãy để Đức Chúa Trời an ủi bạn. Bạn nên nhớ mỗi thử thách bạn chịu sẽ giúp bạn an ủi người khác trong hoàn cảnh hoạn nạn như bạn.

Cảm ơn Chúa cho con thấy được giá trị của hoạn nạn. Giữa những cơn thử thách xin cho con biết nhìn lên Chúa để tìm thấy niềm an ủi và sức mạnh.

(c) 2024 svtk.net