Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Kiên Trì Cầu Nguyện

Lu-ca 18:1-8

"Đức Chúa Giê-xu phán cùng môn đồ một thí dụ, để tỏ ra rằng phải cầu nguyện luôn, chớ hề mỏi mệt" (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Mục đích Chúa kể ví dụ này là gì? Tại sao chúng ta phải tiếp tục cầu nguyện dù Chúa chưa nhậm lời? Sự cầu nguyện kiên trì giúp cho ta điều gì?

Ví dụ Chúa kể là câu chuyện về sự tranh đấu giữa một goá phụ nghèo và vị quan quyền uy. Quan tòa là người có quyền nhưng không quan tâm đến vấn đề của người cô thế. Bà góa cuối cùng được cứu xét vì sự bền lòng của bà. Mục đích Chúa kể ví dụ này để dạy chúng ta phải cầu nguyện kiên trì, không ngã lòng chán nản khi Chúa chưa nhậm lời. (c.1). Sứ đồ Phao-lô cũng dạy: "Hãy tỉnh thức và bền đổ trong những sự cầu nguyện của anh em" (Ê-phê-sô 6:18).

Trước hết, cầu nguyện kiên trì giúp chúng ta tập trung nhìn lên Chúa. Khi cầu nguyện mãi cho một vấn đề, không phải chúng ta nhắc để Chúa nhớ. Ngài không cần chúng ta nhắc. Chúng ta nhắc để nhớ sự trả lời đến từ đâu, ai là giải đáp cho mọi nhu cầu. Lời cầu nguyện kiên trì không phải là ép nài Chúa cho đến khi Ngài chịu nhượng bộ ban cho chúng ta điều chúng ta muốn. Đó không phải là ý Chúa trong ví dụ này. Nếu mọi lời cầu nguyện của chúng ta được trả lời ngay, chúng ta không bao giờ nghĩ về Đức Chúa Trời nữa. Nếu chúng ta cầu nguyện và mỗi lần cầu nguyện đều được Chúa nhậm, thì tất cả điều chúng ta nghĩ đến đều là ơn phước. Chúa muốn chúng ta nghĩ về Đấng ban ơn phước. Chúa muốn chúng ta nhận biết Ngài là nguồn của mọi nhu cầu. Chúng ta cầu nguyện kiên trì vì điều đó giúp chúng ta tập trung cái nhìn và tìm kiếm chính Chúa trước hết.

Thứ hai, cầu nguyện kiên trì làm sáng tỏ điều chúng ta cầu xin. Vì Chúa không nhậm lời cầu nguyện của chúng ta ngay, chúng ta có thì giờ thấy rõ những gì mình muốn. Chúa chưa nhậm lời cầu nguyện của chúng ta giúp chúng ta xem lại lời cầu xin của mình. Chúng ta có thật sự muốn điều đó không? Chúng ta có nêu rõ ràng điều chúng ta muốn không? Có phải đó là điều chúng ta thật sự ao ước không? Khi nhắc lại một việc gì đó hai ba lần, chúng ta bày tỏ điều đó thật sự quan trọng và là điều chúng ta thật lòng mong muốn. Khi chúng ta cầu nguyện, Đức Chúa Trời có thể không trả lời ngay vì Ngài đang giúp chúng ta suy nghĩ vấn đề thật sự của chúng ta là gì. Chúng ta thật sự muốn gì. Điều gì thật sự chúng ta cần.

Xin Chúa giúp con kiên trì trong những gì con cầu xin. Xin giúp con trước hết biết tìm kiếm Ngài là Đấng hiểu rõ mọi nhu cầu và ao ước của con.

(c) 2024 svtk.net