Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Sự Ban Cho Tốt Lành

Lu-ca 11:5-13

"Vậy nếu các ngươi là người xấu, còn biết cho con cái mình vật tốt thay, huống chi Cha các ngươi ở trên trời lại chẳng ban Đức Thánh Linh cho người xin Ngài sao? (câu 13).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúng ta phải tiếp tục cầu nguyện bao lâu? Tại sao phải kiên trì cầu nguyện? Với sự cầu nguyện kiên trì, Chúa sẽ đáp lời cầu xin chúng ta như thế nào?

Phân đoạn Kinh Thánh hôm nay là ví dụ Chúa dùng làm sáng tỏ lẽ thật Đức Chúa Trời nhậm lời cầu nguyện của người kêu cầu Ngài: "Hãy xin sẽ được, hãy tìm sẽ gặp, hãy gõ cửa ta sẽ mở cho" (c.9). Chúng ta phải kiên trì trong điều mình cầu xin. Khi đến nhà một người nào chúng ta không gõ một cái, mà gõ nhiều cái, nhiều lần. Không ai trong chúng ta gõ chỉ một lần để xem có ai ở nhà không. Khi gọi điện thoại chúng ta để nó reo nhiều lần. Đức Chúa Trời muốn chúng ta kiên trì trong sự cầu xin. Hãy tiếp tục tìm kiếm, hãy tiếp tục xin, hãy tiếp tục gõ cửa. Phải biết rằng trong khi chúng ta chờ đợi, Đức Chúa Trời đang làm việc. Kinh Thánh dạy "Hãy cầu nguyện không thôi" (Ê-phê-sô 6:18). "Lúc nào cũng cầu nguyện" (Rô-ma 12:12). "Hãy bền lòng cầu nguyện." (I Tê-sa-lô-ni-ca 5:17). Không có chỗ nào trong Kinh Thánh nói chúng ta có thể thôi cầu nguyện khi cảm thấy nản lòng. Không có chỗ nào trong Kinh Thánh nói chúng ta có thể thôi cầu nguyện vì sự nhậm lời của Chúa không xảy ra trong thời khóa biểu hay đường lối của chúng ta.

Chúng ta phải tiếp tục cầu nguyện cho mọi vấn đề. Chúng ta chỉ thôi cầu nguyện cho một vấn đề, trừ khi Đức Chúa Trời đã nhậm lời cầu xin của chúng ta và tình trạng được thay đổi. Khi Đức Chúa Trời thay đổi chúng ta, thì chúng ta có thể thôi cầu nguyện. Đôi khi Đức Chúa Trời làm nhận thức chúng ta tăng trưởng, và chúng ta nói, "Tôi không muốn cầu nguyện cho vấn đề đó nữa vì đó không phải là điều tôi thật sự muốn nữa. Cho nên tôi không cầu xin điều đó nữa." Vì vậy Chúa nói hãy thôi cầu nguyện cho vấn đề đó. Như vậy Chúa không thay đổi tình trạng nhưng Ngài thay đổi chúng ta.

Cầu nguyện kiên trì chuẩn bị tấm lòng của chúng ta cho sự nhậm lời của Chúa. Khi cầu nguyện, chúng ta trình bày điều chúng ta cầu xin, và Đức Chúa Trời luôn luôn ban cho những điều tốt hơn trong một đường lối tốt hơn và lớn hơn đường lối chúng ta cầu xin. Chúng ta nói, "Đây là điều con muốn" và Đức Chúa Trời phán, "Ta có thể làm việc đó, nhưng ta muốn làm việc đó một cách lớn hơn và tốt hơn."

Sự thật là đôi khi Đức Chúa Trời không nhậm lời cầu xin vì chúng ta suy nghĩ và cầu xin quá ít, quá nhỏ. Ngài muốn cho chúng ta điều lớn hơn và tốt hơn. Nhưng trước hết Ngài phải chuẩn bị chúng ta cho điều tốt hơn và lớn hơn đó. Sứ đồ Phao-lô nói, "Đức Chúa Trời có thể làm trội hơn mọi điều chúng ta cầu xin hay suy tưởng" (Ê-phê-sô 3:20). Khi cầu nguyện chúng ta phải kiên nhẫn, chờ đợi sự trả lời của Chúa: "Hãy yên-tịnh trước mặt Đức Giê-hô-va, và chờ đợi Ngài (Thi-thiên 37:7). Khi chúng ta chờ đợi sự nhậm lời của Chúa, chúng ta hãy nhớ những chân lý quan trọng nầy: Thứ nhất, Đức Chúa Trời đang cầm quyền chứ không phải chúng ta. Ngài biết nhiều hơn chúng ta. Không có vấn đề lớn lao nào Ngài không thể giải quyết. Không có giông bão nào Ngài không thể làm cho yên tịnh. Không có nỗi đau nào Ngài không thể xoa dịu. Đức Chúa Trời tể trị và Ngài có một chương trình tốt đẹp cho đời sống chúng ta. Thứ hai, Đức Chúa Trời tôn trọng sự chịu đựng, lòng kiên nhẫn của chúng ta. Ngài tôn trọng và sẽ tưởng thưởng sự nhịn nhục của chúng ta, nếu không ở trong đời này thì Ngài sẽ làm điều đó trong đời sau, trong cõi đời đời. Chúng ta sẽ được Ngài ban thưởng cho đức tin, và sự nhịn nhục, kiên nhẫn của mình.

Xin Chúa giúp con không cố gắng tự giải đáp điều mình cầu xin nhưng yên lặng chờ đợi, không lo lắng nhưng tin cậy Ngài là Đức Chúa Trời yêu thương và đang tể trị.

(c) 2024 svtk.net