Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Những Phương Diện Cám Dỗ

Lu-ca 4:1-13

"Loài người được sống chẳng phải chỉ nhờ bánh mà thôi" (câu 4)

Câu hỏi suy ngẫm: Ma quỉ đã cám dỗ Chúa Giê-xu trong những phương diện nào? Trong mỗi cơn cám dỗ, Ngài đã chống cự ra sao? Chúa Giê-xu dạy chúng ta phương cách nào để chiến thắng cám dỗ?

Sau khi chịu báp-têm, Chúa Giê-xu ở trong đồng vắng bốn mươi ngày kiêng ăn, cầu nguyện để chuẩn bị cho chức vụ và sẵn sàng cho những thách thức. Trong lúc cô độc nơi hoang vắng, Ngài đương đầu với những cơn cám dỗ có thể làm hỏng chức vụ của Ngài và làm thay đổi dòng lịch sử. Những cám dỗ thường nhắm vào những mặt yếu của con người, nhưng sự chiến thắng của Chúa là khuôn mẫu cho chúng ta. Cũng như Chúa Giê-xu, chúng ta có thể đắc thắng những phương diện cám dỗ sau đây:

Trước hết, chúng ta có thể đắc thắng những cám dỗ về thể xác. Sau thời gian kiêng ăn, Chúa đói và yếu sức. Đây là cơ hội để ma quỉ tấn công. Về thể xác, chúng ta có thể bị cám dỗ vì miếng ăn, chúng ta cũng có thể bị cám dỗ về tình dục, về tiền của vật chất. Dầu cám dỗ nào thì mục đích vẫn là phá vỡ mối tương giao giữa chúng ta với Chúa. Chúa Giê-xu đã đắc thắng nhờ sử dụng lời Đức Chúa Trời. Tại đây Chúa Giê-xu cho thấy bánh nuôi sống thể xác quan trọng nhưng không phải là chính yếu. Lời Đức Chúa Trời để nuôi sống tâm linh mới là điều chính yếu, quan trọng hơn hết. Đặt Lời Chúa làm ưu tiên trong đời sống sẽ giúp chúng ta có một đời sống quân bình đối với những nhu cầu, đòi hỏi của thể xác, và nhờ đó có thể chiến thắng những cám dỗ của thể xác.

Thứ hai, chúng ta có thể chiến thắng những cám dỗ của cảm xúc, tình cảm. Ma quỉ muốn nhắm vào "cái tôi" để cám dỗ chúng ta. Ma quỉ nói với Chúa, "Chỉ cần thờ lạy ta là ta sẽ cho ngươi tất cả." Chúa Giê-xu chỉ cần đi con đường tắt là có tất cả. Tại sao phải trải qua ba năm chức vụ với những nhục nhã đớn đau và cái chết trên thập tự giá? Ngài có thể nhận vinh quang ngay bây giờ nếu chỉ làm một việc đơn giản: thờ lạy ma quỉ. Một lần nữa, Chúa Giê-xu đã dùng lời Chúa để trả lời cho ma quỉ và chiến thắng cám dỗ: Chỉ một mình Đức Chúa Trời là Đấng đáng được tôn thờ. Tại đây Chúa cho thấy tôn thờ Đức Chúa Trời là điều quan trọng hơn tất cả, cho dầu cả vinh hoa phú quí trần gian cũng không thể nào đánh đổi tấm lòng kính yêu và tôn thờ Chúa.

Thứ ba, chúng ta có thể chiến thắng những cám dỗ về phương diện thuộc linh. Trong cơn cám dỗ thứ ba, ma quỉ dùng Kinh Thánh để gợi ý cho Chúa Giê-xu một phương cách khác để đạt được mục đích. Tại sao Chúa Giê-xu không chứng tỏ đức tin mình trước mặt mọi người bằng cách gieo mình từ trên cao và được thiên sứ nâng đỡ. Và như thế mọi người sẽ biết Ngài là ai. Ma quỉ nhắm vào đức tin, tức phương diện thuộc linh để cám dỗ Chúa Giê-xu, nhưng Ngài đã mạnh mẽ trả lời: Chớ thử Đức Chúa Trời! Một người có đức tin, một tôi tớ vâng phục Chúa không bao giờ thử Ngài như thế. Đừng biến Đức Chúa Trời thành những ông thần hộ mạng hoặc kéo Ngài vào những trò chơi ảo thuật của chúng ta.

Chúa Giê-xu đã chiến thắng cám dỗ vì Ngài đã dành nhiều thì giờ tương giao với Đức Chúa Trời qua sự cầu nguyện và tìm biết ý muốn Đức Chúa Trời qua Lời Kinh Thánh. Ngài đã cho chúng ta một khuôn mẫu để chiến thắng mọi cám dỗ, dầu cám dỗ về phương diện vật chất, tình cảm, hay thuộc linh.

Lạy Chúa, xin giúp con thấm nhuần Lời Chúa và giữ mối tương giao liên tục với Ngài để thắng hơn mọi cám dỗ.

(c) 2024 svtk.net