Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Chiến Thắng Cám Dỗ

I Cô-rinh-tô 10:1-13

"Ai tưởng mình đứng, hãy giữ kẻo ngã. Những sự cám dỗ đến cho anh em, chẳng có sự nào quá sức loài người. Đức Chúa Trời là thành tín, Ngài chẳng hề cho anh em bị cám dỗ quá sức mình đâu; nhưng trong sự cám dỗ, Ngài cũng mở đàng cho ra khỏi, để anh em có thể chịu được" (câu 12, 13).

Câu hỏi suy ngẫm: Người Y-sơ-ra-ên ngày xưa có những kinh nghiệm đặc biệt nào trong cuộc hành trình? Lý do nào họ đã phải ngã chết trong sa mạc ? Tại sao chúng ta phải chiến thắng cám dỗ (c.6)? Để chiến thắng cám dỗ, chúng ta phải áp dụng bí quyết nào (c.12, 13)? Bạn có kinh nghiệm gì về điều này?

Phân đoạn Kinh Thánh hôm nay nhắc lại gương người Y-sơ-ra-ên trong hành trình rời Ai Cập đến đất hứa. Theo các câu 1-4 trong hành trình họ được Chúa dùng những phép lạ siêu nhiên giúp đỡ, như Ngài dùng trụ mây che nắng, rẽ Biển Đỏ cho họ đi qua, ban bánh ma na cho họ ăn trong sa mạc, cho nước phun ra từ hòn đá cho họ uống. Tuy kinh nghiệm những phép lạ, nhưng phần lớn những người này đã ngã chết trong sa mạc. Lý do là họ sống không đẹp lòng Chúa, vì thờ hình tượng, dâm dục, thử Chúa, lằm bằm.

Trong đời sống hằng ngày, chúng ta gặp nhiều cám dỗ. Kinh nghiệm của người Y-sơ-ra-ên cho thấy chúng ta phải chiến thắng cám dỗ, bằng không chúng ta sẽ bị Chúa sửa phạt, và mất phước hạnh. Thông thường chúng ta hay buông xuôi trước cám dỗ và cho rằng cám dỗ quá sức mình, không thể nào thắng được. Để chiến thắng cám dỗ, chúng ta đừng tự phụ, nhưng hãy cẩn thận giữ mình để khỏi sa ngã trước cám dỗ (c.12). Chúng ta phải tích cực chống trả cám dỗ. Cũng cần nhớ rằng không có cám dỗ nào quá sức chúng ta, Chúa luôn luôn mở đường để chúng ta thoát khỏi cám dỗ (c.13). Bí quyết hay nguyên tắc để chiến thắng cám dỗ là phải chống trả cám dỗ và nắm chắc lấy lời Chúa hứa là Ngài sẽ cho chúng ta chiến thắng. Chắc chắn chúng ta không thể tự chống trả bằng sức lực riêng của mình nhưng chính Chúa sẽ cho chúng ta sức mạnh để chiến thắng nếu chúng ta biết nhờ cậy Ngài. Khi nhìn gương dân Y-sơ-ra-ên và học những bài học quá khứ, chúng ta thấy mình bất lực trước cám dỗ vì cớ không tin. Hãy thành tâm thưa với Chúa rằng, "Chúa ơi, con tin, xin giúp cho sự không tin của con."

Trong nền văn hóa đầy dẫy sự băng hoại đạo đức xô đẩy người ta phạm tội, lời khuyên của Phao-lô rất cần thiết cho Hội Thánh Cô-rinh-tô ngày xưa và chúng ta ngày nay. Cám dỗ luôn xảy ra với mọi người, không ai được miễn trừ ngay cả Chúa Giê-xu. Tuy nhiên cám dỗ nào cũng có thể chống lại được vì Đức Chúa Trời sẽ giúp chúng ta chống cự. Chúng ta cần cầu nguyện cho chính mình cũng như cầu thay cho nhau để xin Chúa thêm đức tin cho ta và giúp ta chiến thắng.

Lạy Chúa, cám dỗ là điều con phải đương đầu liên tục mỗi ngày. Xin giúp con nhờ "sức toàn năng của Ngài mà thắng hơn bội phần."

(c) 2024 svtk.net