Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Cầu Xin Và Chờ Đợi

Giê-rê-mi 42:1-22

"Xin ông cầu hỏi Chúa giùm chúng tôi vì Ngài là Thượng Đế của ông... Xin ông cầu Chúa dạy chúng tôi biết phải đi đâu và làm gì bây giờ" (câu 2, 3 TKHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Những người Giu-đa còn sót lại tại Palestine đang cần sự giúp đỡ nào? Họ cầu xin và cam kết điều gì với Chúa? Bao lâu Chúa mới trả lời cho họ? Tại sao? Tại đây bạn học được gì về cầu nguyện và chờ đợi?

Đoạn Kinh Thánh này nói về những con dân Chúa còn sót lại tại Pa-lét-tin đang lo sợ không biết phải đi đâu và làm gì trong khi đối diện với quân thù bốn phía. Số người của họ quá ít oi và yếu thế. Trong thời điểm này, họ hết sức cần sự hướng dẫn của Đức Chúa Trời, vì thế họ đến với tiên tri Giê-rê-mi để xin cầu thay cho họ, để Chúa cho họ "biết phải đi đâu và làm gì bây giờ" (c.3).

Họ biết nếu chỉ xin sự hướng dẫn của Chúa thì không đủ, vì thế họ cam kết vâng theo mệnh lệnh của Ngài. Họ nói "Dù thuận hay nghịch, chúng tôi cũng sẽ vâng lời Chúa, là Thượng Đế của ông, vì chúng tôi đã nhờ ông đi cầu hỏi Chúa. Chúng tôi biết, có vâng lời Chúa, chúng tôi mới thành công" (c.6 TKHĐ). Lời cầu xin và cam kết của họ cho thấy lòng thành tâm tìm kiếm Chúa của họ. Bạn có thể nói như thế không? Bạn có tin cậy Đức Chúa Trời ngay cả khi bạn không hiểu được chương trình và mục đích của Ngài? Chúa biết mọi sự, biết kết quả ngay khi mới bắt đầu. Ngài biết rõ những điều ban đầu xem ra xấu nhưng cuối cùng sẽ trở thành những phước hạnh cho chúng ta. Chúng ta cần phải vâng lời Ngài vì ÚSự vâng lời tốt hơn của tế lễ" (I Sa-mu- ên 15:22b).

Tuy dân Y-sơ-ra-ên đã thành tâm kêu xin sự hướng dẫn của Chúa, nhưng họ phải đợi mười ngày sau mới được Chúa trả lời (c.7). Trong lúc đang lo lắng, sợ hãi trước sự đe dọa của quân thù, chờ đợi mười ngày là thời gian quá dài đối với họ. Nhưng tại đây Ngài muốn họ phải kiên nhẫn chờ đợi. Có bao giờ bạn mất kiên nhẫn khi Chúa không đáp lời cầu xin của bạn ngay tức khắc? Có khi nào bạn tự hỏi không biết Chúa có nghe lời cầu xin của bạn hay không? Phân đoạn này dân Y-sơ-ra-ên cầu xin Chúa cách thành tâm, sẵn sàng vâng phục Chúa, nhưng Chúa không trả lời cho họ tức khắc. Có những lúc chúng ta hết lòng cầu nguyện, nhờ người khác cầu thay, nhưng Chúa không trả lời tức khắc. Nhiều khi chúng ta phải đợi hằng tháng, hàng năm trong khi hoàn cảnh càng ngày càng cấp bách. Đức Chúa Trời không bao giờ đến với chúng ta quá trễ, cũng không bao giờ đáp ứng nhu cầu chúng ta quá ít. Chúa biết nhu cầu của chúng ta và biết lúc nào chúng ta cần. Khi tìm kiếm sự hướng dẫn của Chúa và vâng theo mạng lệnh của Ngài, chúng ta hãy chờ đợi với lòng tin chắc Ngài sẽ ban cho chúng ta trong thì giờ thích hợp của Ngài.

Xin Chúa cho con kiên nhẫn đợi chờ và tin chắc rằng Ngài bao giờ Ngài cũng ban cho con điều tốt nhất trong thời điểm tốt nhất.

(c) 2024 svtk.net