Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Những Danh Hiệu Cao Quí

Ê-sai 44:1-5

"Chúng sẽ hãnh diện khoe rằng: ỦTôi thuộc về Chúa, Tôi là dân Chúa" (câu 5 TKHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Y-sơ-ra-ên có những tên gọi nào ở đây? Có ý nghĩa gì và cho thấy điều gì về Chúa? Tại đây có lời hứa nào cho con dân Ngài? Phân đoạn Kinh Thánh này nhắc bạn về mối liên hệ nào với Chúa cùng với sứ mạng nào Chúa dành cho bạn?

Khi Đức Chúa Trời tha thứ và phục hồi dân Y-sơ-ra-ên, Ngài muốn họ quên đi những thất bại của quá khứ và nhận biết ân sủng của Đức Chúa Trời. Là đầy tớ của Ngài giữa trần gian, họ phải làm chứng nhân cho mọi dân tộc về những việc Ngài đã làm trong quá khứ, đồng thời công bố những lời hứa về những điều Ngài sẽ thực hiện trong tương lai (43:18- 21).

Những tên gọi"Y-sơ-ra-ên", "Gia-cốp", "kẻ được chọn" được dùng trong những chương này cũng như nhiều chỗ khác đều mang vẻ đẹp phản chiếu ân sủng của Đức Chúa Trời. Danh hiệu "Giê-su-run" dùng tại đây và ba lần khác trong Cựu Ước (Phục-truyền Luật-lệ Ký 32:15; 33:5, 26) cũng chỉ về dân Y-sơ-ra-ên. "Giê-su-run" có nghĩa là "được yêu quí", một danh hiệu được dùng trong thi ca đến từ một chữ gốc có nghĩa là "ngay thẳng." Tác giả dùng danh hiệu này để nhắc con dân Chúa nhớ đến tiêu chuẩn mà Ngài kêu gọi họ đạt đến, đồng thời để họ nhận diện tình trạng chính mình trong ánh sáng đó.

"Ta đã tạo làm nên ngươi" là chủ đề nổi bật trong các chương 43-44. Đức Chúa Trời không chỉ lựa chọn và cứu chuộc dân Ngài nhưng còn tái tạo họ cho chính Ngài. Trong chương này Ê-sai đối chiếu giữa "Đức Chúa Trời làm nên Y-sơ-ra-ên" (c.1-8) với "dân ngoại làm nên thần tượng của họÚ (c.9-20). Ngài sẽ tưới nước trên kẻ khát và đổ Thần Linh trên con dân Ngài. Hai hình ảnh này nói đến sự đổi mới, hồi sinh, tươi mát, phì nhiêu, cả phương diện thể xác lẫn tâm linh mà Đức Chúa Trời sẽ mang đến cho dân tộc Ngài. Họ sẽ trở nên một dân tộc thạnh vượng để làm rạng danh Chúa. Lúc đó họ sẽ không ngớt công khai tự nhận "ta thuộc về Đức Giê-hô-va" thay vì thuộc về các thần tượng như trước kia. Vì Ngài đã làm nên họ, chọn họ, cứu chuộc họ, nên họ sẽ không còn sợ hãi. Ngài sẽ là nguồn sức mạnh nâng đỡ họ là những người trở về từ chốn lưu dày.

Từ ban đầu Chúa đã chọn Y-sơ-ra-ên làm tôi tớ Ngài, tạo họ từ trong lòng mẹ để làm công cụ cho chương trình cứu chuộc của Ngài. Cũng vậy, Đức Chúa Trời cũng đã chọn chúng ta từ buổi sáng thế trong Chúa Cứu Thế Giê-xu để chúng ta thuộc riêng về Ngài. Trong Chúa Cứu Thế chúng ta được tái tạo, được cứu chuộc để phục vụ Ngài, làm chứng nhân cho Ngài giữa trần gian, đồng thời công bố tin mừng cho toàn thế giới. Tất cả những gì Chúa đã và sẽ làm cho cá nhân chúng ta, cho Hội Thánh Ngài, cho thế giới đều phát xuất từ ân sủng của Ngài. Chúng ta cần nhận thức và tuyên xưng với mọi người "ta thuộc về Chúa," đồng thời sống xứng hợp với danh hiệu Cơ Đốc nhân, một danh hiệu cao quí mà chúng ta xưng nhận.

Cảm tạ Chúa vì nhờ ân sủng Chúa con thuộc về Ngài. Xin Chúa giúp con nhận thức và tuyên xưng điều này bằng lời nói cũng như cách sống.

(c) 2024 svtk.net