Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Vầng Đá Duy Nhất

Ê-sai 44:6-20

"Có Chân Thần nào ngoài Ta không? Chẳng có thần nào làm Tảng Đá muôn đời cho các ngươi" (câu 8b).

Câu hỏi suy ngẫm: Phân đoạn này cho thấy Đức Chúa Trời khác biệt thế nào với các thần tượng? Căn cứ vào những đặc điểm của thần tượng, bạn có nhận xét gì về những người thờ thần tượng? Những thần tượng nào bạn đang tôn thờ? Lời Chúa hôm nay nhắc bạn điều gì?

Để xác nhận thẩm quyền lời tuyên bố của Ngài về tương lai tươi sáng của dân tộc Y-sơ-ra-ên, qua nhà tiên tri, Đức Chúa Trời một lần nữa xác nhận thẩm quyền tối cao cùng bản tính vĩnh hằng của Ngài (c.6). Ngài là Đấng toàn tri, biết những việc quá khứ và tương lai. Không ai có thể so sánh với Ngài. Ngài là Vầng Đá duy nhất để con người nương tựa, trú ẩn, và tìm thấy an bình (c.8). Những gì nói về Đức Chúa Trời trong các câu 6-8 nhằm đối chiếu với những gì nói về thần tượng trong các câu 9-20.

Theo Ê-sai, thần tượng được tạo ra từ những gì còn dư lại (c.15-17). Cách Ê-sai mô tả mỉa mai về thần tượng cho thấy tính chất vô nghĩa của nó. Quá trình hình thành tượng chạm cho thấy thờ hình tượng là phi lý, dại dột, và những ai nương nhờ thần tượng cũng sẽ hư vong cùng với nó. Người thờ thần tượng là người kém cỏi về phương diện nhận thức, lầm lạc về phương diện đạo đức, và chết mất về phương diện tâm linh. Không những họ mù lòa về những giá trị đạo đức nhưng cũng không biết về sự mù lòa của chính mình. Khi bị lưu đày, dân Y-sơ-ra-ên dễ bị cám dỗ để nghĩ rằng các thần của Ba-by-lôn mạnh hơn Đức Giê-hô-va của họ. Vì thế nhà tiên tri kêu gọi họ hãy lìa xa các thần tượng giả tạo và quay về với Đức Chúa Trời chân thật là Vầng Đá muôn đời. Cùng với lời kêu gọi là lời hứa cứu chuộc, tức lời hứa được giải phóng khỏi Ba-by-lôn và trở về quê cha đất tổ.

Trong đời sống chúng ta có thể còn có nhiều thần tượng. Thờ hình tượng là quay lưng khỏi Đức Chúa Trời không thấy được, để tôn thờ những gì thấy được. Khi chúng ta tìm kiếm tiền bạc, danh vọng, sắc đẹp, địa vị, lạc thú và xem đó là cứu cánh thì những thứ đó đã trở thành thần tượng của chúng ta. Một khi chúng ta nhờ cậy nơi những gì thấy được thay vì Đức Chúa Trời không thấy được thì những thứ đó cũng trở thành thần tượng đối với chúng ta. Thật ra mọi thần tượng đều vô nghĩa nên không giúp chúng ta được gì trong những vấn đề của cuộc sống, nhưng Đức Chúa Trời là Đấng tạo thành, cứu chuộc, phục hồi dân Y-sơ-ra-ên sẽ là Đấng chúng ta có thể nương nhờ, ngoài Ngài không có Đấng nào khác.

Lạy Chúa, xin giúp con luôn biết tôn thờ, tin cậy và ký thác đời sống mình cho Ngài, vì đó là cách sống khôn ngoan.

(c) 2024 svtk.net