Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Khẳng Định Lời Hứa

Ê-sai 44:21-28

"Ta xác nhận tuyên ngôn của đầy tớ Ta và thực hiện lời của sứ giả Ta. Ta bảo: ‘Giê-ru- sa-lem sẽ có đông dân cư; các thành phố Giu-đa sẽ được xây lại từ giữa cảnh điêu tàn" (câu 26 TKHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời xác nhận lời hứa nào cho dân Y-sơ-ra-ên? Để khẳng định lời hứa, những việc nào Chúa đã làm được nhắc tới? Tại sao cả thiên nhiên được kêu gọi hãy cất tiếng reo mừng? Lời hứa cho dân Y-sơ-ra-ên có ý nghĩa gì với bạn hôm nay?

Thần tượng được con người tạo nên sẽ không giúp ích gì cho dầu con người "ăn tro" cúi lạy (c.19, 20). Nhưng Đức Chúa Trời tạo nên Y-sơ-ra-ên, tôi tớ Ngài, sẽ tha thứ tội lỗi họ vi phạm. Vì con dân Chúa mù lòa không thấy được tội lỗi và nặng tai không nghe được tiếng Chúa nên Ngài dùng Ba-by-lôn như là ngọn roi để sửa dạy họ. Tà thần vô nghĩa mà họ từng tôn thờ không cứu được họ khỏi ách nô lệ Ba-by-lôn, chỉ có Đức Chúa Trời hằng sống, chân thật, yêu thương là Đấng sẽ cứu chuộc họ, đem họ về quê cha đất tổ (c.26). Đền thờ từng bị hoang phế sẽ được xây lại để tôn thờ Đức Chúa Trời hằng sống và chân thật, mối liên hệ của họ với Ngài sẽ được tái lập, và giữa họ vinh quang Ngài sẽ được tỏa rạng (c. 23).

Khi con người phạm tội thì thiên nhiên bị rủa sả, khi con người được cứu chuộc thì thiên nhiên cũng reo mừng. Vì thế nhà tiên tri kêu gọi các từng trời, nơi sâu dưới đất, núi rừng, cây cối - tức cả vũ trụ - cất tiếng ca mừng Đức Chúa Trời đã cứu chuộc Y-sơ-ra-ên (c.23). Thiên nhiên được phục hồi, sẽ là nhân chứng về ân sủng cứu chuộc của Đức Chúa Trời.

Để bảo đảm cho lời hứa của Chúa, nhà tiên tri đã nhắc lại những việc Chúa đã làm: cứu chuộc, tạo dựng thai nhi, làm nên muôn vật, giương các từng trời, trải đất, làm trật cả điềm của kẻ nói dối, khiến thầy bói trở nên ngu muội, làm kẻ khôn ngoan ra dại khờ, làm ứng nghiệm lời Ngài truyền phán (c.24-26). Tất cả những điều này được nhắc đến để con dân Chúa ý thức rằng Ngài không những là Đấng Tạo Hóa nhưng còn là Đấng cầm quyền và hành động trong lịch sử.

Đức Chúa Trời là Đấng hôm qua ngày nay và cho đến đời đời không hề thay đổi. Quyền năng và tình yêu của Ngài không thay đổi. Ngài đã tạo dựng dân Y-sơ-ra-ên để trở thành tôi tớ đem phước hạnh của Ngài cho trần gian. Ngài đã sửa phạt khi họ phạm tội, đồng thời Ngài cũng đã phục hồi họ. Đây cũng là cách Đức Chúa Trời đối xử với chúng ta. Vì yêu thương, Ngài sửa phạt khi chúng ta phạm tội, nhưng rồi Ngài cũng tìm cách đem chúng ta trở lại với Ngài. Chúng ta được cứu chuộc bởi ân sủng của Đức Chúa Trời, và trong hành trình theo Chúa chúng ta cũng sống trong ân sủng của Ngài.

Cảm tạ Chúa vì ân sủng lớn lao của Ngài trên đời sống con. Xin dùng con như một khí cụ truyền rao ân sủng và bình an của Ngài.

(c) 2024 svtk.net