Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Một Gương Mẫu Cao Quí

Phi-líp 2:5-11

"Hãy có đồng một tâm tình như Đấng Christ đã có" (câu 5).

Câu hỏi suy ngẫm: Trong phân đoạn này, Phao-lô muốn chúng ta giống Chúa trong phương diện nào? Những gương mẫu cụ thể nào Chúa Giê-xu đã nêu cho chúng ta? Nêu gương Chúa chúng ta sẽ được những kết quả nào?

Phần đầu của thư Phi-líp, Phao-lô khuyến khích các tín hữu non trẻ trong đức tin sống nếp sống phù hợp với Phúc Âm mà họ tin nhận. Trong phần Kinh Thánh này, Phao-lô muốn giúp họ hiểu thể nào là sống phù hợp với Phúc Âm bằng cách cho họ thấy Chúa Cứu Thế Giê-xu như một gương mẫu.

Trước hết, là môn đồ của Chúa, ta phải sống khiêm nhường. Mặc dầu Chúa Giê-xu mang bản tính thiên thượng nhưng đã từ bỏ quyền bình đẳng với Đức Chúa Trời, từ bỏ tất cả để trở nên trống không (c.6). Dầu với địa vị Chúa tể trời đất muôn vật, Chúa Giê-xu có quyền "nắm giữ" tất cả nhưng Ngài đã không "nắm giữ," trái lại Ngài đã "buông ra" tất cả. Kết quả của đời sống khiêm nhường này là "Đức Chúa Trời tôn Ngài lên rất cao và ban cho Ngài Danh trên hết mọi danh" (c.9).

Thứ hai, là môn đồ của Chúa, ta phải sống khiêm nhường bằng hành động. Dù là Đức Chúa Trời nhập thể, Chúa Giê-xu "đã mang lấy hình tôi tớ" (c.7). Ngài đến không phải để được người khác phục vụ nhưng để phục vụ người khác. Người phục vụ không quan tâm đến mình nhưng quan tâm đến người mình phục vụ. Chúa Giê-xu bày tỏ sự khiêm nhường không phải bằng lời nói nhưng bằng việc làm, và kết quả là "mọi đầu gối thảy đều quì xuống" để tôn thờ Ngài (c.10).

Thứ ba, là môn đồ của Chúa, chúng ta phải sống khiêm nhường bằng sự hy sinh. Vì yêu thương thế gian, Ngài đã hy sinh cả tính mạng để cứu chuộc Hội Thánh Ngài. Ngài chấp nhận cái chết, thậm chí chết trên thập tự (c.8). Ngài từ bỏ quyền sống để vâng theo ý chỉ Đức Chúa Trời, và kết quả Ngài được Đức Chúa Trời làm cho sống lại, mọi đầu gối đều phải quỳ xuống tôn xưng Ngài là Chúa.

Chúa Giê-xu là mô hình mà tất cả môn đồ của Chúa phải noi theo để có một đời sống đắc thắng. Tất cả những gì chúng ta cố bám lấy như của cải, danh vọng, sự an nhàn, địa vị, ngay cả mạng sống, cuối cùng ta sẽ mất; nhưng những gì chúng ta dâng cho Chúa, cuối cùng ta sẽ được bù đắp lại bội phần hơn. Noi gương Chúa trong sự khiêm nhường bằng hành dộng cũng như hy sinh, cuối cùng ta sẽ được Ngài ban thưởng.

Cảm tạ Chúa Giê-xu vì Ngài đã đến trần gian để tìm và cứu con, và để lại cho con một gương mẫu để noi theo. Xin Chúa giúp con luôn bước đi noi dấu chân Ngài để càng ngày càng giống Chúa.

(c) 2024 svtk.net