Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Con Cái Chúa và Sự Thử Thách

Mác 1:9-13

"Trái lại, trong mọi sự đó, chúng ta nhờ Đấng yêu thương mình mà thắng hơn bội phần" (Rô-ma 8:37)

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời xác nhận điều gì với Chúa Giê-xu khi Ngài chịu báp-têm? Sự kiện Đức Thánh Linh giục Ngài vào đồng vắng để chịu cám dỗ có ý nghĩa gì? Trong khi chịu cám dỗ trong đồng vắng Chúa Giê-xu kinh nghiệm điều gì có thể khích lệ chúng ta?

Có một điểm trong ký thuật này khiến chúng ta lấy làm lạ: Chính Đức Chúa Trời xác nhận "Con là con yêu dấu của Ta, đẹp lòng Ta mọi đường", và chính Đức Thánh Linh, Đấng đã lấy hình chim bồ câu ngự xuống trên Ngài sau khi Ngài chịu báp-têm, ngay sau đó đã "giục Ngài đến nơi đồng vắng" để chịu ma quỷ cám dỗ. Chữ giục trong tiếng Hy Lạp có nghĩa là "xô đẩy", cùng một động từ các tác giả Phúc Âm dùng mô tả việc Chúa hất đổ bàn của những người đổi tiền trong hành lang đền thờ khi Ngài vào thành Giê-ru-sa-lem lần cuối cùng.

Sự thay đổi bất ngờ đầy tương phản giữa hai biến cố Chúa chịu báp-têm và bị cám dỗ, một biến cố Ngài được Đức Chúa Cha xác nhận Ngài yêu thương và hài lòng về đời sống của Chúa Giê -xu và biến cố Ngài bị đẩy vào đồng vắng để bị ma quỷ cám dỗ nhắc nhở về những thay đổi bất ngờ xảy và tương phản trong kinh nghiệm theo Chúa của chúng ta. Có những lúc chúng ta cảm thấy bình an, hạnh phúc, yêu thương, và những lúc chúng ta thấy bất an, đau khổ. Có những lúc chúng ta kinh nghiệm sâu xa tình yêu của Chúa, sự bình an của Chúa, có những lúc chúng ta thấy mình bị đẩy vào hoàn cảnh cô đơn, không ai hiểu mình như ở giữa đồng vắng hoang vu, ghê rợn. Trong những hoàn cảnh khổ đau, thử thách, chúng ta thường hỏi: Đức Chúa Trời có còn yêu thương chúng ta nữa không? Nếu tôi là con yêu dấu của Chúa, tại sao Ngài đẩy tôi vào sự cám dỗ nầy? Điều cần tin quyết là trong mọi hoàn cảnh chúng ta vẫn là con yêu dấu của Đức Chúa Trời.

Mác ghi nhận sự kiện Chúa Giê-xu "ở chung với thú rừng" trong đồng vắng cám dỗ. Kinh nghiệm đồng vắng là một kinh nghiệm làm chúng ta sợ hãi. Khi chúng ta lâm vào một hoàn cảnh thử thách chúng ta sẽ lo sợ đủ điều. Chúng ta có thấy những con thú dễ sợ đang ở với chúng ta trong những hoàn cảnh thử thách không? - Cô đơn, thù hận, thiếu thốn, bịnh tật... Đây là tâm trạng, cảm tưởng chúng ta thường có trong "đồng vắng thử thách". Kinh Thánh cũng cho biết Chúa ở chung với thú rừng, nhưng "có thiên sứ đến hầu việc Ngài." Thiên sứ là ai? Hình dạng thế nào? Đó không phải là vấn đề quan trọng hơn sự kiện Đức Chúa Trời đã sai thiên sứ đến giúp đỡ Con Ngài. Giống như vậy, khi chúng ta ở trong đồng vắng của đời sống, chúng ta không phải ngạc nhiên khi thấy ở đó cũng có những "thiên sứ" phục vụ chúng ta. Ở giữa sự cô đơn, khó khăn luôn luôn có những sứ giả Đức Chúa Trời dùng để giúp đỡ chúng ta, cho chúng ta thấy rằng chúng ta vẫn là "con yêu dấu của Ngài."

Xin Chúa giúp con nhận biết con vẫn là con cái Ngài ngay trong những hoàn cảnh thử thách và cho con học được những bài học Ngài dạy khi trải qua những hoàn cảnh như thế.

(c) 2024 svtk.net