Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Chúa Cần Dùng Nó

Lu-ca 19:28-35

"Có ai hỏi sao các ngươi mở nó ra, hãy trả lời rằng: Chúa cần dùng lừa này" (câu 31).

Câu hỏi suy ngẫm: Biến cố vào thành Giê-ru-sa-lem đánh dấu giai đoạn nào trong chức vụ của Chúa? Bạn suy nghĩ gì về câu hỏi "Sao mở lừa con này ra?" và câu trả lời "Chúa cần dùng nó"? "Chúa cần dùng nó" có ý nghĩa thế nào đối với bạn?

Theo lịch Cơ Đốc truyền thống (Christian Calendar), hôm nay là Chúa Nhật Lễ Lá (Palm Sunday) nhằm nhắc lại biến cố Chúa Giê-xu vào thành Giê-ru-sa-lem để bắt đầu tuần lễ cuối cùng trong chức vụ của Ngài. Tuần lễ khổ nạn này diễn tiến như sau: Chúa Nhật - Chúa vào thành Giê-ru-sa-lem; Thứ Hai - Dẹp sạch đền thờ; Thứ Ba - Biện luận với các lãnh tụ Do Thái; Thứ Tư - Nghỉ ngơi; Thứ Năm - Chuẩn bị lễ Vượt Qua; Thứ Sáu - Bị xử án và bị đóng đinh; Thứ Bảy - Nằm trong mồ mả; Chúa Nhật - Phục sinh. Chúng ta cần nhớ là một ngày của người Do Thái là giữa hai lần mặt trời lặn, như thế chiều Thứ Năm là bắt đầu lễ Vượt Qua.

Việc Chúa Giê-xu vào thành Giê-ru-sa-lem đã được Đức Chúa Trời chuẩn bị sẵn, tuy có vẻ âm thầm vì sợ phản ứng của những nhà lãnh đạo Do Thái. Lừa con chưa hề có ai cỡi là con vật được chuẩn bị cho Chúa Giê-xu. Trong sự kiện mượn lừa, cả câu hỏi "Sao mở lừa con này ra?" của người bắt gặp và câu trả lời "Chúa cần dùng nó" của các môn đồ đều có ý nghĩa. Các môn đồ tự động mở lừa không xin phép chủ lừa trước là một việc khác thường, giống như việc ngày nay chúng ta tự động lấy một chiếc xe hơi của người khác lái đi chẳng khác gì ăn cắp. Chúa Giê-xu biết chắc có người sẽ thắc mắc về hành động này nên dặn trước câu trả lời: "Chúa cần dùng nó."

Ngày nay thế giới thường hỏi chúng ta những câu hỏi tương tự. Người ta thắc mắc khi thấy việc chúng ta làm xem ra có vẻ khác thường. Cũng như các môn đồ, chúng ta sẽ có câu trả lời tương tự: "Chúa cần dùng nó." Chúa có tất cả mọi sự, nhưng Chúa muốn dùng chúng ta. Chúa dùng chúng ta chính vì ích lợi cho chúng ta, ích lợi cho người khác, chứ không phải cho chính Ngài, vì Ngài có tất cả mọi sự. Mỗi chúng ta đều cần cho công việc của Đức Chúa Trời. Mỗi chúng ta đều có những ân tứ, khả năng, nếu không được sử dụng sẽ làm cho công việc Ngài trở nên trì trệ, chính chúng ta cũng như bao nhiêu người khác sẽ mất đi phước hạnh mà Chúa muốn ban cho.

"Lừa con chưa ai cỡi" gợi cho chúng ta ý tưởng rằng chúng ta phải dâng cho Ngài trước hết những gì Ngài ban cho chúng ta. Nếu Chúa Giê-xu cần dùng một con lừa nhỏ trong chương trình cứu chuộc của Ngài chắc hẳn Ngài cũng sẽ cần dùng mỗi chúng ta để tôn vinh Chúa và xây dựng Vương Quốc của Ngài. Trong khi sắp kỷ niệm sự thương khó của Chúa, mỗi chúng ta hãy vui mừng tận hiến đời sống mình cho Ngài, vì Ngài đang cần dùng mỗi chúng ta.

Lạy Chúa, xin cho con biết tận hiến đời sống con cho Chúa để tôn vinh Ngài và xây dựng vương quốc đời đời.

(c) 2024 svtk.net