Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Tung Hô Chúa Hòa Bình

Lu-ca 19:36-40

"Nếu họ nín lặng thì đá sẽ kêu lên!" (câu 40)

Câu hỏi suy ngẫm: Động cơ nào và bằng cách nào dân chúng đã tung hô chúc tụng Chúa Giê-xu? Lời tung hô của họ trong câu 38 có điều gì đáng lưu ý? Tại sao người Pha-ri-si muốn Chúa ngăn cản họ? Câu trả lời của Chúa có ý nghĩa gì? Chúa nhắc nhở bạn điều gì khi đọc lại phân đoạn này?

Các chiến sĩ thường cỡi ngựa vào trong những thành phố mà họ chinh phục, nhưng Chúa Giê-xu đã cỡi lừa vào thành Giê-ru-sa-lem. Đối với chúng ta lừa là con vật tầm thường nhưng với người Do Thái đây là con vật dùng cho vua cỡi (I Các Vua 1:33, 44). Khi cỡi lừa vào Giê-ru-sa-lem Ngài muốn tuyên xưng Ngài là vua, tuy nhiên không phải vua theo quan niệm của dân chúng bấy giờ.

Trong đám đông có nhiều người đã chứng kiến việc Ngài kêu La-xa-rơ sống lại tại Bê-tha-ni, một làng cách Giê-ru-sa-lem vài dặm, đến đó để tung hô Ngài. Dân chúng đã trải áo trên đường vào thành, một hình thức trải "thảm đỏ" ngày nay, và phất cao những nhành chà là, để nghênh đón một vị vua. Dân chúng dường như chia làm hai, một đám đi trước Chúa Giê-xu và một đám theo sau Ngài để tung hô. Một số học giả cho rằng hai đám đông này tạo thành một ca đoàn hát đối đáp những "bài ca đi lên từ bực" trong các Thi-thiên 112-118, là bài hát quen thuộc mà những người hành hương thường hát lên khi tiến vào Giê-ru-sa-lem trong dịp lễ Vượt Qua.

Lu-ca ghi lại lời tung hô "Đáng ngợi khen Vua nhân danh Chúa mà đến! Bình an ở trên trời, và vinh hiển ở các nơi cao!" Tung hô như thế là công khai thừa nhận vương quyền của Chúa Giê-xu và người Pha-ri-si xem đó là hình thức phản loạn. Vì thế họ muốn Chúa Giê-xu ngăn cản dân chúng tung hô, nhưng Ngài trả lời, "Nếu họ nín lặng thì đá sẽ kêu lên!" Chúa Giê-xu muốn dân chúng phải tung hô, phải ca tụng Ngài, họ không thể nín lặng. Chúa Giê-xu muốn dân chúng tung hô như một vị vua, một mặt, để chứng tỏ Ngài làm ứng nghiệm lời tiên tri Xa-cha-ri bày tỏ Ngài là Vua Y-sơ-ra-ên (Xa-cha-ri 9:9). Mặt khác, để dân chúng tung hô, Chúa Giê-xu cũng muốn tạo cơ hội để các nhà lãnh đạo Do Thái hành động sớm hơn thay vì dự định sẽ bắt Ngài sau lễ Vượt Qua (Ma-thi-ơ 26:3-5), như thế Ngài mới có thể bị giết vào ngày lễ Vượt Qua theo như Đức Chúa Trời đã định. Trước đây khi dân chúng muốn tôn Ngài làm vua, Ngài lánh đi, nhưng bây giờ, giờ Ngài đã điểm. Điểm cần lưu ý là dân chúng đã tung hô "bình an trên trời" thay vì bình an dưới đất. Khi Chúa giáng sinh, Lu-ca cho biết thiên sứ đã tung hô "Sáng danh Chúa trên các từng trời rất cao, Bình an dưới đất" (Lu-ca 2:14), nhưng vì nhân loại khước từ Ngài nên "bình an dưới đất" không hiện thực. Con người chỉ có bình an khi tiếp nhận Chúa Bình An, Đấng đem bình an từ trời xuống đất.

Chúa Giê-xu là Đấng đáng cho chúng ta tung hô chúc tụng. Chúng ta phải tung hô ca tụng Chúa, vì nếu không, "đá" cũng sẽ ca tụng Ngài. Nhưng lời tung hô chỉ có ý nghĩa khi chúng ta thật sự tôn Ngài làm Vua của đời sống mình. Chúng ta hãy để Chúa Giê-xu làm Vua tể trị cuộc đời chúng ta, để mỗi đời sống sẽ trở thành những bài ca tung hô chúc tụng Ngài. Chúng ta không thể nín lặng và không ai có thể bắt chúng ta nín lặng.

Lạy Chúa, con xin tôn Chúa làm Vua của đời sống con để con kinh nghiệm bình an và tung hô chúc tụng Danh Ngài.

(c) 2024 svtk.net