Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Uy Quyền Và Ân Sủng

Thi-thiên 2:7-12

"Khá hầu việc Đức Giê-hô-va cách kính sợ, và mừng rỡ cách run rẩy... Phàm kẻ nào nương náu mình nơi Người có phước thay!" (câu 11, 12).

Câu hỏi suy ngẫm: Trong phân đoạn này Chúa Giê-xu được mô tả như thế nào? Bên cạnh uy quyền tuyệt đối của Chúa, chúng ta còn thấy gì về ân sủng của Ngài? Trong phân đoạn này Chúa muốn bạn làm những điều cụ thể nào? Chúa có lời hứa nào cho bạn?

Trong lúc "muôn dân cuồng giận và mơ chuyện hão huyền" (c.1 TKHĐ) thì Đức Chúa Trời xác nhận vị thế của Giê-xu: "Ngươi là Con Ta." Chúa Giê-xu, Con Đức Chúa Trời sẽ cầm quyền tối cao trên khắp đất (c.8). Ngài cai trị muôn dân bằng cây gậy sắt, những ai chống nghịch sẽ bị Ngài đập vỡ nát khác nào bình gốm (c.9). Tuy nhiên, giữa sự náo loạn của muôn dân và quyền uy tuyệt đối của Chúa, chúng ta vẫn nghe tiếng nói của ân sủng kêu gọi mọi người quay lại với Ngài. Tại đây Ngài bày tỏ ý muốn Ngài đối với những kẻ chống nghịch - cũng như mỗi chúng ta.

Trước hết, Ngài muốn chúng ta học hỏi để trở nên khôn ngoan (c.10). Khôn ngoan không phải là tìm cách sống độc lập với Đức Chúa Trời để được tự do nhưng nhìn biết Chúa, vì "sự kính sợ Đức Chúa Trời là khởi đầu sự khôn ngoan" (Thi-thiên 111:10, Châm-ngôn 9:10). Ngược lại những người phủ nhận Ngài là những người ngu dại (Thi-thiên 14:1, 53:1). Thứ hai, Ngài muốn chúng ta phục vụ Ngài cách kính sợ thay vì nổi loạn (c.11). Trong sự phục vụ và kính sợ Ngài, chúng ta có niềm vui vì Ngài là Cha chúng ta. Thứ ba, Ngài muốn chúng ta hòa giải với Ngài (c.12). Cái hôn ở đây bày tỏ sự hòa giải, thân thiện, yêu thương. Điều quan trọng trong đời sống chúng ta là luôn luôn giữ mối tương quan thân thiết với Ngài.

Ngày nay người ta kiêu ngạo nghĩ rằng bàn tay mình làm nên tất cả. Nhiều người tự đánh lừa mình bằng cách chỉ muốn nhìn thấy khả năng của mình mà cố quên những yếu đuối, bất lực của một con người. Nhiều người muốn loại bỏ Chúa ra khỏi đời sống để tự do làm theo ý mình. Nhiều người đã thay thế Đức Chúa Trời bằng những thần tượng khác. Họ không biết rằng Chúa Giê-xu sắp trở lại để ổn định trật tự cho một thế giới cuồng loạn. Những thế lực tội ác sẽ bị Ngài tiêu diệt và những kẻ chống nghịch sẽ "hư mất trong đường mình" (c.12b). Đức Chúa Trời thánh khiết sẽ không dung túng tội lỗi cũng không cho phép kẻ chống nghịch Ngài tồn tại mãi mãi.

Chúng ta là Cơ Đốc nhân, nhưng trong một phương diện nào đó, chúng ta có thể vẫn còn chống nghịch Chúa, muốn tự do làm theo ý riêng, không nghe tiếng cảnh cáo của Ngài. Chúng ta vẫn chưa thật sự kính sợ Chúa, vẫn còn toan tính, miệt mài làm những việc vô nghĩa của trần gian thay vì chú tâm đến những giá trị đời đời. Lời Chúa hôm nay nhắc chúng ta quay lại với Ngài trước khi Ngài nổi giận. Chúa chúng ta đầy uy quyền nhưng cũng đầy ân sủng, chúng ta hãy nắm lấy lời hứa quí báu của Ngài: "Phàm kẻ nào nương náu mình nơi Người có phước thay!" (c.12).

Lạy Chúa, xin cho con biết lắng nghe lời dạy của Chúa để trở nên khôn ngoan, luôn biết tin cậy nơi Ngài để con được phước.

(c) 2024 svtk.net