Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Vị Vua và Cái Chết

Giăng 19:17-30

"Còn ta, khi ta đã được treo lên khỏi đất, ta sẽ kéo mọi người đến cùng ta" (Giăng 12:32).

Câu hỏi suy ngẫm: Có điều gì đáng ghi nhận trong các bản ký thuật của các sách Phúc Âm về cái chết của Chúa Giê-xu? Bạn có thể tìm thấy trong phân đoạn này hai điểm thần học nào phản ánh những chủ đề của Phúc Âm Giăng? Cái chết của Chúa trên thập tự giá đã thu hút bạn thế nào?

Từ bao thế kỷ, thập tự giá đã là biểu tượng của Cơ Đốc giáo. Nhìn thập tự giá, chúng ta nghĩ đến khổ nạn và cái chết của Chúa Giê-xu, trọng tâm của đức tin Cơ Đốc. Tuy nhiên tác giả các sách Phúc Âm không mô tả tất cả chi tiết về cái chết của Ngài. Trong 13 câu của phân đoạn này, Giăng đã nói về những người hiện diện quanh thập tự nhiều hơn là sự đau đớn của Chúa Giê-xu. Giăng đề cập đến việc Phi-lát lập luận về bảng đề trên thập tự, việc quân lính bắt thăm, những người đứng dưới chân thập tự, hai người tử tội, lời cuối cùng của Chúa cho những người thân yêu. Ngài khát. Ngài gục đầu. Ngài chết.

Các sách Phúc Âm không mô tả tất cả chi tiết có lẽ vì lúc đó người ta đã biết rõ điều gì xảy ra cho một người khi bị hành quyết bằng thập tự giá. Cũng có thể vì lòng tôn kính Chúa các tác giả đã không mô tả hết tất cả đau đớn, sỉ nhục mà Ngài đã chịu. Họ chỉ muốn mô tả vừa đủ để từ đó tôn vinh Chúa phục sinh. Phúc Âm Giăng cũng nói đến vài sự việc bất thường liên hệ đến cái chết của Chúa Giê-xu. Ngài chết chỉ sau vài giờ, sớm hơn điều Phi-lát tiên liệu. Giô-sép được phép lấy xác Chúa khỏi thập tự, trái với thông lệ là cứ để thi thể trên thập tự cho chim quạ ăn.

Khi đọc đoạn Kinh Thánh này trong bối cảnh toàn sách Phúc Âm Giăng, chúng ta thấy cái chết của Chúa được ký thuật một cách mới mẻ. Có hai điểm thần học phản ánh hai chủ đề lớn của Phúc Âm Giăng, đó là Chúa Giê-xu là Vua, và Chúa Giê-xu là người chăn phó sự sống vì chiên mình. Tấm bảng treo trên thập tự "người này là Vua dân Giu-đa" vọng lại những gì đoàn dân nói về Ngài khi Ngài hóa bánh nuôi họ, cũng như khi Ngài vào thành Giê-ru-sa-lem. Chúa Giê-xu là Vua, không giống như vua trần gian, bị treo trên thập tự để chiến thắng tội lỗi và sự chết, và trị vì đời đời. Hình ảnh "Ngài gục đầu mà trút linh hồn (c.30) như nhắc lại điều Ngài đã tuyên bố: "Ta là người chăn hiền lành; người chăn hiền lành vì chiên mình phó sự sống mình" (Giăng 10:11).

Nhìn thập tự giá, chúng ta nhớ đến Vua trên vua, Đấng ban sự sống đã trút đổ sự sống của mình để ta được sống. Cái chết của Chúa Giê-xu là cái chết tự nguyện, cái chết vì tình yêu. Vì thế suốt hai ngàn năm qua, Chúa Giê-xu đã thu hút hàng triệu người đến với Ngài như Ngài đã tuyên bố: "Còn ta, khi ta đã được treo lên khỏi đất, ta sẽ kéo mọi người đến cùng ta" (Giăng 12:32). Tình yêu của Chúa có thu hút bạn khi bạn nhìn thập tự giá và suy niệm về cái chết của Ngài?

Cảm tạ Chúa vì Ngài đã chết để con được sống. Xin Chúa giúp con sống xứng đáng với tình yêu của Ngài và rao truyền sự chết của Ngài cho đến lúc Ngài đến.

(c) 2024 svtk.net