Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Bước Đi Với Hy Vọng

Ê-sai 65:17-25

"Vì ta sống thì các ngươi cũng sẽ sống" (Giăng 14:19).

Câu hỏi suy ngẫm: Trong phân đoạn này Ê-sai đang mô tả điều gì? Những lời hứa này có ý nghĩa gì với chúng ta trong thời Tân Ước? Điều gì đem lại cho chúng ta niềm vui và hy vọng trong hiện tại?

Sự cứu rỗi mà Chúa Giê-xu thực hiện không chỉ cứu chúng ta thoát khỏi hình phạt đời đời nơi hỏa ngục, nhưng còn đưa chúng ta lên miền hạnh phúc miên viễn, tại đó chúng ta dự phần trong sự sống của Đức Chúa Trời. Vì Chúa Giê-xu sống nên chúng ta cũng sẽ sống. Trong phân đoạn thi ca này, Ê-sai cho chúng ta vài nét về thời đại thanh bình của Y-sơ-ra-ên khi Ngài giải cứu và đem họ trở về xây dựng lại quê hương, đồng thời cũng hé mở cho thấy thời đại Đấng Mết-si-a với trời mới đất mới. Hơn thế nữa, đối với chúng ta là con dân Chúa trong thời Tân Ước, đây cũng là lời hứa về thời đại an bình, phước hạnh mà những ai thuộc về Chúa sẽ bước vào.

Trước hết, Ê-sai cho biết sẽ có một ngày con dân Chúa sẽ sống trong niềm vui (c.17-19). Trong phân đoạn này, những chữ "mừng rỡ" hay "vui vẻ" được lặp lại nhiều lần để nhấn mạnh đặc điểm của "trời mới đất mới." Sở dĩ "trời mới đất mới" sẽ tràn đầy niềm vui vì "những việc trước sẽ chẳng nhớ nữa" (c.17). Ê-sai cho biết sẽ không còn tiếng kêu la than khóc vì lúc đó mọi người sẽ sống trong sự hiện diện của Đức Chúa Trời. Trong ngày đó, mọi người sẽ sống trường thọ trọn đời mình cách thỏa nguyện (c.20-23). Ê-sai mô tả một thế giới khác với thế giới chúng ta đang sống. Đó là thế giới hòa bình, an lạc, no cơm ấm áo, đầy niềm vui và mãn nguyện, con người sẽ không còn tham vọng, không còn tranh chấp, ích kỷ, vì thế cũng không có chiến tranh (c.24-25). Con người và thiên nhiên cũng sẽ hài hòa. Trong sự hiện diện của Chúa, mọi tấm lòng, mọi tâm trí, mọi tạo vật sẽ được tái tạo để sống chung hòa bình.

Những điều Ê-sai mô tả là những phước hạnh tại thế được hứa cho dân Y-sơ-ra-ên. Đối với chúng ta, đây chưa phải là thiên đàng, vì tại thiên đàng sẽ không có sự chết, nhưng đây là tiền vị của thiên đàng mà chúng ta có thể kinh nghiệm hôm nay khi ta bước đi với Chúa. Hiện tại, càng bước vào sự hiện diện của Chúa ta càng kinh nghiệm niềm vui và hy vọng. Chúng ta có được niềm vui và hy vọng khi tin vào Chúa phục sinh là Đấng đang dẫn chúng ta bước vào tương lai tươi sáng. Càng tin cậy vào Chúa Giê-xu phục sinh, chúng ta càng kinh nghiệm niềm vui và hy vọng, và đến khi gặp Chúa mặt đối mặt ta thực sự kinh nghiệm được thiên đàng cách viên mãn.

Xin Chúa cho con kinh nghiệm được sự sống Phục Sinh của Chúa để có được sức mạnh bước đi giữa cuộc đời với niềm vui và hy vọng.

(c) 2024 svtk.net