Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Để Được Sự Sống Đời Đời

Ma-thi-ơ 19:16-30

"Ai tin Con, thì được sự sống đời đời; ai không chịu tin Con, thì chẳng thấy sự sống đâu, nhưng cơn thạnh nộ của Đức Chúa Trời vẫn ở trên người đó" (Giăng 3:36).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Chúa Giê-xu nhắc đến các điều răn? Ngài kể ra những điều răn nào? Tại sao Ngài bảo người thanh niên bán hết gia tài phân phát cho kẻ nghèo? Tại đây Ngài muốn dạy người thanh niên, và chúng ta hôm nay, chân lý quan trọng nào về sự sống đời đời?

Người thanh niên giàu có công khai tìm gặp Chúa Giê-xu để hỏi Ngài về một vấn đề tối quan trọng, "Tôi phải làm chi để được sự sống đời đời?" Để trả lời cho câu hỏi, Chúa Giê-xu bảo anh ta hãy giữ Mười Điều Răn. Ngài không có ý dạy con người làm theo luật pháp của Đức Chúa Trời để được sự sống đời đời, nhưng muốn chàng thanh niên thấy thực trạng của mình (Gia-cơ 1:22-25) và cần đến ân sủng của Ngài.

Chúa Giê-xu kể ra sáu điều răn, tất cả đều đề cập mối liên hệ với người khác. Khi chàng thanh niên đáp rằng anh ta đã giữ hết các điều răn, Chúa Giê-xu bảo anh ta còn cần làm thêm một việc nữa - bán hết gia tài để bố thí cho người nghèo. Thật ra trong Kinh Thánh không chỗ nào dạy rằng một tội nhân nhờ bán hết gia tài mình và phân phát tiền bạc cho kẻ nghèo mà được cứu. Chúa Giê-xu biết rằng anh ta yêu của cải vật chất. Của cải của anh ta là thần tượng mà chàng ta không chịu từ bỏ. Như thế là anh ta đã vi phạm điều răn thứ nhất và quan trọng hơn hết: "Trước mặt ta ngươi chớ có các thần khác" (Xuất Ê-díp-tô 20:3; Ma-thi-ơ 22:36-40). Người thanh niên này cần một khởi điểm hoàn toàn mới. Thay vì cần phải thêm một điều răn nữa phải giữ, hay làm thêm nhiều việc thiện, chàng thanh niên này cần đầu phục quyền Chúa Tể của Đấng Cứu Thế.

Như chàng thanh niên giàu có, nhiều người thường cho rằng làm lành lánh dữ, học biết tất cả những hiền triết, những chân lý của các bậc tiền bối để lại, và trên hết giữ lương tâm trong sạch, cứu nhân độ thế bằng của cải, sức lực thì sẽ được cứu. Câu hỏi của người thanh niên sai từ căn bản, "Thưa thầy, tôi phải làm việc lành chi (làm điều thiện chi - TKHĐ) cho được sự sống đời đời?" Chúng ta có làm trăm, ngàn điều thiện, cũng không thể "trả đủ" để hưởng sự sống đời đời, vì đó là việc của Đức Chúa Trời, "Điều đó loài người không thể làm được, nhưng Đức Chúa Trời làm mọi việc đều được." (c.26)

Nhiều Cơ Đốc nhân ngày nay nghĩ rằng chúng ta đã giữ điều răn Chúa dạy từ nhỏ, hoặc từ ngày "theo Đạo", thuộc lòng lời Thánh Kinh, không hề làm hại đến ai, hiếu kính cha mẹ, chung thủy với người phối ngẫu, dâng hiến vào các hội từ thiện, trung tín đi nhà thờ mỗi tuần, vv..., chắc chắn chúng ta sẽ hưởng sự sống đời đời. Nhưng điều có lẽ chúng ta đang thiếu, giống như người trai trẻ giàu có, đó là thiếu mối liên hệ cá nhân với Chúa. Để bắt đầu hưởng sự sống đời đời trong hiện tại, bạn phải có và luôn giữ mối liên hệ cá nhân với Chúa Cứu Thế Giê-xu. Vì chính Ngài là Đấng giúp bạn tìm lại sự thông công, tìm lại mối tương giao với Đấng Tạo Hóa, với Đấng ban cho chúng ta sự sống đời đời ngay từ buổi ban đầu.

Lạy Chúa, xin giúp con giữ mối liên hệ cá nhân với Ngài trong từng giây phút để kinh nghiệm sự sống đời đời ngay khi còn trên đất.

(c) 2024 svtk.net