Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Bách Hại

Công-vụ các Sứ-đồ 6:8-15

"Ê-tiên được đầy ơn và quyền, làm dấu kỳ phép lạ rất lớn trong dân... những người ngồi tại tòa công luận đều ngó chăm Ê-tiên, thấy mặt người như mặt thiên sứ vậy" (câu 8,15).

Câu hỏi suy ngẫm: Ngoài việc phân phối lương thực cho các quả phụ, Ê-tiên còn làm gì ở giữa nhân dân? Tại sao những người chống đối Ê-tiên không thể đấu trí lại ông? Họ đã sách động người khác làm gì? Gương mặt Ê-tiên sáng rực như diện mạo thiên sứ nói lên mối tương giao của ông với Đức Chúa Trời ra sao? Bạn học được gì qua đời sống của Ê-tiên?

Ê-tiên, một người được chọn để lo phân phối lương thực, lại được Chúa ban cho nhiều ân tứ khác để làm nhiều việc kỳ diệu và phép lạ vĩ đại giữa nhân dân. Nhưng một số người Do Thái thuộc đảng Tự Do hợp với người Do Thái ở Ly-bi, Á-lịch-sơn, Si-li-si và Tiểu Á, nổi lên tranh luận với Ê-tiên. Nhưng họ không thể đấu trí với ông vì không thể chống lại Thánh Linh là Đấng hướng dẫn ông. Vì thế họ ngầm xúi giục người khác phao tin: "Chúng tôi có nghe người này xúc phạm Môi-se và Đức Chúa Trời." Họ sách động quần chúng, xúi giục các trưởng lão, các thầy dạy luật, rồi xông vào bắt Ê-tiên giải đến trước Hội đồng Quốc gia. Họ dùng nhân chứng khai gian: "Người này luôn luôn xúc phạm đền thờ và luật pháp. Chúng tôi nghe nó nói Giê-xu người Na-xa-rét sẽ phá hủy đền thờ và thay đổi luật lệ Môi-se đã truyền dạy."Mọi người trong Hội đồng Quốc gia chăm chú nhìn Ê-tiên tự hỏi ông sẽ nói gì để đáp lại những lời tố cáo mình. Nhưng họ ngạc nhiên vì mặt ông chói lòa ánh sáng kỳ lạ như diện mạo của thiên sứ.

Chúng ta học được ít nhất hai điều: Thứ nhất, phía sau sự bách hại là hành động của Sa-tan nhằm mục đích tiêu diệt tôi con Chúa và Hội Thánh Ngài. Tuy nhiên, Đức Chúa Trời vẫn tể trị để biến những bách hại đó trở thành ích lợi cho Hội Thánh Chúa. Các câu Thánh Kinh kế tiếp cho thấy khi Ê-tiên bị vu khống và bị ném đá, lòng can đảm và đức tin của ông đã bắt phục được nhiều người trong đó có Sau-lơ. Sau này, Sau-lơ tin Chúa và đã trở thành vị sứ đồ đầy ơn, mang lại phước hạnh cho biết bao người khác. Giọt máu của Ê-tiên là hột giống mạnh mẽ của Phúc Âm. Thứ hai, Chúa đại dụng tôi con Ngài làm nhiều việc kỳ diệu. Không phải chỉ có tôi con Chúa ngày xưa mới làm được những việc phi thường, ngày nay Chúa cũng dùng chúng ta để làm nhiều việc kỳ diệu nữa. Nhưng để được Chúa trọng dụng giống Ê-tiên và các sứ đồ, ta phải chuyên tâm cầu nguyện (3:1; 6:4); kính sợ và vâng lời Chúa (5:20); đầy dẫy Thánh Linh (3:8); biết yêu thương linh hồn người hư mất (1:8); trung tín lo tròn chức vụ thánh (6:4).

Lạy Chúa, xin cho con được đầy ân phúc và quyền năng để con có thể trở thành nguồn phước cho nhiều người dù phải đối diện với khó khăn, bắt bớ.

(c) 2024 svtk.net