Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Biết Chúa

Ê-sai 45:1-8

"Ta là Đức Giê-hô-va, không có Đấng nào khác, ngoài ta không có Đức Chúa Trời nào khác nữa" (câu 5).

Câu hỏi suy ngẫm: Si-ru đã được Chúa xức dầu để làm gì? Ngài đã làm điều gì cho Si-ru? Mục đích là gì? Bạn nhận biết Đức Chúa Trời là ai và Ngài như thế nào? Điều này quan trọng thế nào trong hành trình theo Chúa và phục vụ Ngài của bạn?

Trong phân đoạn này, vai trò của vua Si-ru nổi bật như là một người được Chúa xức dầu để thi hành một sứ mạng đặc biệt của Ngài. Tuy là dân ngoại, Si-ru được Chúa dùng như một công cụ để thực hiện mục đích của Ngài.

Cụm từ "Ta đã cầm lấy tay hữu" (c.1) cho thấy Đức Chúa Trời đã đặt Si-ru trong bàn tay sử dụng của Ngài. Điều này không những có nghĩa là Ngài hoạch định và kiểm soát công việc của Si-ru nhưng còn ban cho vua sức mạnh để có thế chinh phục các dân tộc khác. Thật thế, theo sử gia Xenophon, Si-ru đã cai trị một đế quốc rộng lớn từ Địa Trung Hải và Ai Cập cho đến Ấn Độ dương, từ Ê-thi-ô-pi cho đến Biển Euxine. Tuy nhiên theo sự mô tả trong phân đoạn này, người chinh phục không phải là Si-ru nhưng là chính Đức Chúa Trời. Những chữ "Ta là Đức Giê-hô-va" được lặp lại nhiều lần để nhấn mạnh vai trò chủ động của Đức Chúa Trời là Chúa của lịch sử. Chính Đức Chúa Trời là Đấng đã mở các cửa thành, ban bằng đường gập ghềnh, phá vỡ cửa đồng, bẻ gãy then sắt, và ban của báu cho Si-ru. Tất cả những chiến thắng và vinh quang mà Si-ru có được không phải bởi chính ông nhưng bởi Đức Chúa Trời.

Mọi việc Chúa làm đều có mục đích của Ngài. Trong phân đoạn này chúng ta thấy ít nhất là ba mục đích để Chúa làm những điều như thế cho Si-ru. Thứ nhất là để Si-ru "biết rằng chính ta, là Đức Giê-hô-va, Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên, đã lấy tên ngươi gọi ngươi" (c.3). Thứ hai là "vì cớ Gia-cốp" (c.4). Ngài muốn con dân Ngài nhận biết rõ Ngài là ai, như thế nào, để không còn đi theo các thần giả dối. Thứ ba là "hầu cho từ phía mặt trời mọc đến phía mặt trời lặn họ được biết rằng không có Đức Chúa Trời nào khác" (c.6). Mọi dân tộc trên đất cần phải nhận biết quyền năng và tình thương cứu chuộc của Ngài. Nói cách khác, việc Chúa làm nhằm mục đích bày tỏ chính Ngài cho Si-ru, cho dân tộc Y-sơ-ra-ên, và cho toàn thế giới. Ngài muốn cho mọi người biết rằng ngoài Ngài không có Đức Chúa Trời nào khác, và chính Ngài là Đấng giải phóng dân Y-sơ-ra-ên.

Trong đời sống theo Chúa, điều quan trọng đối với chúng ta là phải biết rõ Ngài là ai, Ngài như thế nào, để chúng ta hết lòng tôn thờ và phục vụ Ngài. Biết rõ Chúa, chúng ta sẽ không còn ham mến hay tôn thờ một thần tượng nào khác. Càng biết rõ Chúa, chúng ta sẽ càng trung thành với Ngài hơn. Biết rõ Chúa, chúng ta sẽ khẳng định được rằng không còn một Đức Chúa Trời nào khác, và có thể nói như Giô-suê, "Nhưng ta và nhà ta phụng sự Đức Giê-hô-va" (Giô-suê 24:15).

Xin Chúa giúp con ngày càng nhận biết Chúa rõ ràng hơn, yêu kính Chúa sâu đậm hơn, và phục vụ Chúa mạnh mẽ hơn.

(c) 2024 svtk.net