Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Công Cụ Trong Tay Chúa

Ê-sai 45:9-13

"Vì các từng trời cao hơn đất bao nhiêu, thì đường lối ta cao hơn đường lối các ngươi, ý tưởng ta cao hơn ý tưởng các ngươi cũng bấy nhiêu" (Ê-sai 55:9).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Chúa chọn Si-ru? Chúa dùng những hình ảnh nào để minh họa quyền quyết định tuyệt đối của Ngài? Nhận biết quyền quyết định tuyệt đối của Ngài, chúng ta cần có thái độ nào trước những sự việc xảy ra trong đời sống trái với điều chúng ta mong đợi?

Những người đa nghi luôn có bên cạnh chúng ta. Khi tiên tri Ê-sai loan báo việc Chúa chọn Si-ru làm công cụ của Ngài để giải phóng dân tộc Y-sơ-ra-ên, nhiều người đã chậm tin lời loan báo vui mừng này. Phân đoạn này cho thấy sứ điệp của nhà tiên tri thật cứng rắn, đặc biệt nhằm trả lời cho những ai thắc mắc tại sao Ngài chọn Si-ru thay vì chọn một người thuộc dòng dõi Đa-vít để thực hiện công cuộc giải phóng.

Ai có quyền phê phán Chúa? Chẳng phải Ngài là Đấng đã ban cho chúng ta hơi thở, sự sống, và sống tùy thuộc vào Ngài hay sao? Chẳng phải chúng ta đối với Ngài như đất sét trong tay thợ gốm hay sao? Nếu phàn nàn, thắc mắc với Chúa chúng ta chẳng khác gì đất sét dám chất vấn thợ gốm: ỦÔng làm chi vậy?Ũ hoặc những đứa con dám hỏi cha mình: ỦCha sinh sản ai?Ũ hoặc trách mẹ: ỦMẹ mang nặng đẻ đau làm gì?Ũ (c.10 TKHĐ). Nếu Đức Chúa Trời là Đấng "đã làm ra Y-sơ-ra-ên" (c.11), "dựng nên loài người, giương các từng trời" (c.12) thì Ngài cũng có quyền dấy Si-ru lên để làm công cụ của Ngài (c.13). Ngài đã chọn Y-sơ-ra-ên và cũng chính Ngài đã chọn Si-ru. Ngài chọn Si-ru để cứu chuộc Y-sơ-ra-ên, và qua dân tộc này Chúa Cứu Thế ra đời để đem sự cứu chuộc cho cả thế gian. Thật ra chúng ta không biết chắc Si- ru có tin Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên hay không, nhưng Ngài đã gọi Si-ru là người "được xức dầu" cho thấy Ngài vừa ý khi sử dụng Si-ru để thực hiện mục đích của Ngài. Cũng như Si-ru, Chúa đã sử dụng Nê-bu-cát-nết-sa, và qua tiên tri Giê-rê-mi gọi Nê-bu-cát-nết-sa là "tôi tớ ta" (Giê-rê-mi 25:9).

Trong sự khôn ngoan của Chúa, Ngài có thể sử dụng bất cứ ai để thực hiện mục đích cứu chuộc của Ngài. Ngài lựa chọn theo quan điểm của Ngài chứ không phải theo quan điểm con người. Nhiều lúc sự lựa chọn và sử dụng của Chúa ngược hẳn với sự mong đợi của chúng ta. Tuy nhiên, là loài thọ tạo, chúng ta không thể nào hiểu được tất cả ý tưởng của Đấng Tạo Hóa, vì như Chúa phán, "Các từng trời cao hơn đất bao nhiêu, thì đường lối ta cao hơn đường lối các ngươi, ý tưởng ta cao hơn ý tưởng các ngươi cũng bấy nhiêu" (Ê-sai 55:9). Thái độ khôn ngoan của chúng ta là vâng phục ý muốn của Chúa và ca ngợi Ngài, vì những gì Chúa cho phép xảy ra cho cá nhân, gia đình, Hội Thánh, và thế giới đều "hiệp lại làm ích cho những kẻ yêu mến Đức Chúa Trời" (Rô-ma 8:28).

Xin Chúa cho con luôn biết ca ngợi và thuận phục ý muốn Ngài là Đấng tể trị tuyệt đối trên mọi biến cố, dầu có những việc xảy ra vượt quá sự hiểu biết của con hay trái với điều con đang mong đợi.

(c) 2024 svtk.net