Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Đức Chúa Trời Mạc Khải Và Ẩn Giấu

Ê-sai 45:14-17

"Sự sống đời đời là nhìn biết Cha, tức là Đức Chúa Trời có một và thật, cùng Jêsus Christ, là Đấng Cha đã sai đến" (Giăng 17:3).

Câu hỏi suy ngẫm: Trong phân đoạn này, Chúa đã làm gì để thực hiện việc cứu chuộc Y-sơ-ra-ên? Qua đó các dân tộc nhận biết điều gì về Ngài? Tại sao Ngài vẫn là "Đức Chúa Trời ẩn mình" (c.15)? Làm thế nào để chúng ta có thể nhận biết được những chân lý thuộc linh?

Dầu dân Y-sơ-ra-ên không vâng phục Chúa, cũng chưa hiểu được việc Ngài làm nhưng ân sủng của Ngài vẫn dành cho họ. Ai Cập, Ê-thi-ô-bi, Sê-ba được Chúa dùng như giá chuộc (43:3) để Ba Tư buông tha dân Ngài và cho họ về cố quốc. Nhiều học giả cho rằng các dân tộc này đã phải thần phục và quị lụy vua Si-ru của Ba Tư giống như các vua về sau phải tôn thờ hoàng đế La Mã. Một số học giả khác cho rằng, trong câu 14, đại danh từ "ngươi" được lặp lại năm lần, thuộc giống cái, vì thế đại danh từ này phải chỉ về Giê-ru-sa-lem, tiêu biểu cho cả dân tộc Y-sơ-ra-ên. Như vậy, các dân tộc Ê-thi-ô-bi và Sê-ba sẽ phải thần phục Y-sơ-ra-ên khi họ trở về lập quốc.

Dầu theo nghĩa nào, các dân tộc này cũng phải thừa nhận "Thật Đức Chúa Trời ở giữa ngươi, ngoài Ngài chẳng có Đức Chúa Trời nào khác." Các dân tộc ngoại bang đã nhận biết Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên qua việc Ngài đã làm trong lịch sử. Dầu vậy, Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên vẫn là Đức Chúa Trời ẩn giấu (c.15). Ngoài vị tiên tri là người được Chúa linh cảm để bày tỏ mầu nhiệm về ân sủng của Ngài qua việc lựa chọn và kêu gọi Si-ru để giải cứu Y-sơ-ra-ên, không ai có thể hiểu được chương trình của Ngài. Ngài ẩn giấu khi cần thiết nhưng mạc khải chính Ngài khi giờ của Ngài đã đến. Chúa chỉ bày tỏ những gì cần thiết về chính Ngài cho con người để con người nhận biết Ngài và được cứu rỗi. Chúng ta là vật thọ tạo, giới hạn, không thể hiểu thấu về Đấng tạo hóa, vô hạn. Qua những mạc khải phổ quát và mạc khải đặc biệt chúng ta nhận biết Ngài nhưng vẫn có những "bí mật thuộc về Đức Giê-hô-vaÙ

Đức Chúa Trời vừa là Đức Chúa Trời mạc khải (The Revealed God) vừa là Đức Chúa Trời ẩn giấu (The Self-Hidden God). Chúa mạc khải để chúng ta biết Ngài, nhưng Ngài cũng ẩn giấu để chúng ta tìm kiếm Ngài. Sự nhận biết chân lý thuộc linh không dành cho khách qua đường hời hợt, nhưng được bày tỏ cho người có lòng khao khát và hết lòng tìm kiếm. Hơn nữa, tấm lòng khiêm nhường là điều kiện để chân lý được bày tỏ. Chúa Giê-xu đã từng ca tụng Đức Chúa Cha vì "Cha đã giấu những điều này với kẻ khôn ngoan, người sáng dạ, mà tỏ ra cho những con trẻ hay" (Ma-thi-ơ 11:25). Hành trình đức tin của chúng ta là hành trình tìm kiếm Chúa với lòng khao khát, khiêm nhường, và không ngưng nghỉ cho đến khi chúng ta gặp Ngài.

Cảm tạ Chúa vì Ngài đã bày tỏ cho con những chân lý thuộc linh nhờ đó con được cứu rỗi. Xin Chúa cho con luôn khao khát tìm kiếm Ngài với lòng khiêm nhường để ngày càng biết Chúa nihều hơn.

(c) 2024 svtk.net