Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Lời Mời Quan Trọng

Ê-sai 45:18-25

"Hỡi các ngươi hết thảy ở các nơi đầu cùng đất, hãy nhìn xem ta và được cứu! Vì ta là Đức Chúa Trời, chẳng có Chúa nào khác" (c.22).

Câu hỏi suy ngẫm: Phân đoạn này (cũng như cả chương 45) nhấn mạnh điều gì về Đức Chúa Trời? Điều này được nhấn mạnh nhằm mục đích gì? Ngài có lời mời gọi nào cho Y-sơ-ra-ên và cho toàn thế giới? Bạn đáp ứng lời mời gọi này thế nào?

Một lần nữa Chúa tái khẳng định với "dân thoát nạn," (c.20), tức dân Y-sơ-ra-ên, rằng Ngài là Chân Thần duy nhất và mời gọi mọi người đến tôn thờ Ngài. Những từ ngữ căn bản trong câu chuyện sáng tạo trong Sáng-thế Ký dựng nên, tạo thành, làm ra - được lặp lại trong câu 18 để nhấn mạnh Ngài là Đấng Tạo Hóa. Thay vì tôn thờ Đức Chúa Trời là Đấng Tạo Hóa, Chân Thần duy nhất, con người đã chạy theo thần tượng vô nghĩa. Cho dầu Chúa đã mạc khải chính Ngài qua thiên nhiên, qua lịch sử dân tộc, cũng như qua những lời truyền dạy công khai (c.19) nhưng dân Ngài vẫn quay lưng với Ngài và chạy theo thần tượng, để rồi kết quả là bị lưu đày.

Sự giải cứu và hồi hương của Y-sơ-ra-ên là một hành động ân sủng của Đức Chúa Trời. Đây không chỉ là ân sủng dành cho dân tộc tuyển chọn này nhưng còn là ân sủng cho toàn thế giới. Từ dân tộc Y-sơ-ra-ên được phục hồi, Chúa Cứu Thế Giê-xu, Đấng Cứu Thế của toàn thể nhân loại, ra đời. Chúa Giê-xu đến trần gian giãi bày Cha cho chúng ta để chúng ta nhìn biết Ngài và được sự sống đời đời (Giăng 17:3). Vì thế qua nhà tiên tri, Chúa đã kêu gọi, "Hỡi các ngươi hết thảy ở các nơi đầu cùng đất, hãy nhìn xem ta và được cứu" (c.22). Cụm từ "chẳng có Chúa nào khác" được lặp lại nhiều lần để khẳng định địa vị độc tôn của Ngài là Đấng phải được tôn thờ, vì "sự công bình và sức mạnh chỉ ở trong Đức Giê-hô-va" (c.24). Để long trọng xác nhận mục đích của Ngài trong lịch sử sẽ thành tựu, Đức Chúa Trời đã "chỉ mình mà thề" (c.23). Điều này có nghĩa là điều Ngài hứa sẽ xảy ra chắc chắn như chính sự hiện hữu của Ngài.

Y-sơ-ra-ên luôn luôn là bài học lịch sử cho chúng ta. Giống như Y-sơ-ra-ên, tuy là dân được Chúa chọn và từng kinh nghiệm ân sủng của Ngài, chúng ta vẫn thường quay lưng khỏi Ngài để xu hướng về các "thần tượng" vô nghĩa, chóng qua. Thay vì tìm kiếm Chúa, chúng ta tìm kiếm những giá trị trần gian như địa vị, quyền hành, chức tước, giàu sang. Thay vì tìm kiếm nước Đức Chúa Trời và sự công chính của Ngài, chúng ta thường tìm những thứ "dân ngoại" vẫn thường tìm. Cũng như dân Y-sơ-ra-ên, nhiều lúc chúng ta bị Ngài sửa phạt để kéo chúng ta lại gần với Ngài hơn. Sửa phạt và phục hồi đều là những hành động ân sủng. Ngoài Đức Chúa Trời ra chúng ta không còn Chúa nào khác để chúng ta kêu cầu. Người khôn ngoan sẽ nhìn xem Ngài, tôn thờ Ngài, phục vụ Ngài và tận hiến đời sống mình cho Ngài với tất cả niềm vui, vì Ngài là Đấng Tạo Hóa cũng là Đấng Cứu Chuộc.

Xin Chúa giúp con hết lòng, hết sức, hết trí tôn thờ Ngài vì Ngài là Chân Thần duy nhất của con.

(c) 2024 svtk.net