Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Trọng Tâm Của Phúc Âm

Công-vụ các Sứ-đồ 13:15-16; Công-vụ các Sứ-đồ 13:26-33

"Còn chúng tôi, thì rao truyền cho các anh em Tin Lành nầy về lời hứa ban cho tổ phụ chúng ta, rằng Đức Chúa Trời bởi khiến Đức Chúa Giê-xu sống lại thì đã làm ứng nghiệm lời hứa đó cho chúng ta..." (câu 32, 33).

Câu hỏi suy ngẫm: Phao-lô đã giải thích thế nào về công việc Đức Chúa Trời thực hiện qua Chúa Giê-xu cho những người Do Thái tại An-ti-ốt? Tại đây chúng ta thấy trọng tâm của Phúc Âm mà các sứ đồ rao giảng là gì? Bằng cách nào bạn làm nổi bật vai trò của Chúa Giê-xu khi bạn chia sẻ Phúc Âm cho người khác? Chúa Giê-xu đang ở vị trí nào trong đời sống cá nhân bạn?

Đây là một phần trong bài giảng đầu tiên của Phao-lô được ghi lại trong sách Công-vụ các Sứ-đồ. Trước đó Phao-lô và Ba-na-ba đã được Hội Thánh An-ti-ốt xứ Sy-ri đặt tay cầu nguyện, biệt riêng ra để phục vụ Chúa (13:1-3). Sau đó họ đã đi qua đảo Chíp-rơ và đến thành An-ti-ốt xứ Bi-si-đi, lúc đó là một thuộc địa của đế quốc La Mã ở vùng Tiểu Á. Theo thói quen, Phao-lô và đoàn truyền giáo thường tìm đến nhà hội (synagogue) địa phương trước tiên. Phao-lô được mời thuyết giảng Kinh Thánh Cựu Ước với tư cách một giáo sư từ xa đến. Phao-lô giảng rằng lịch sử cứu rỗi của dân Do Thái đã được ứng nghiệm nơi Chúa Giê-xu. Đức Chúa Trời đã hứa ban một Vị Cứu Tinh cho dân tộc Do Thái đến từ dòng dõi Đa-vít và Ngài đã giữ đúng lời hứa đó. Tuy các nhà lãnh đạo tinh thần ở Giê-ru-sa-lem đã giết Chúa Giê-xu trong sự dại dột của họ thì Đức Chúa Trời đã làm ứng nghiệm "lời của các đấng tiên tri" khi sai Chúa Giê-xu đến, đổ Thánh Linh trên Ngài trong lễ báp-têm và khiến Ngài từ kẻ chết sống lại. Bài giảng của Phao-lô có nhiều điểm rất giống bài giảng của Phi-e-rơ trong chương 2 và 3 cũng như bài giảng của Ê-tiên trong chương 7. Tác giả Lu-ca cho chúng ta thấy sự giảng dạy của Phao-lô phù hợp với sứ điệp của các sứ đồ khác. Tất cả đều đặt Chúa Giê-xu làm trung tâm điểm và tôn cao Ngài. Khi cho thính giả thấy thế nào Cựu Ước đã được ứng nghiệm qua Chúa Giê-xu, các sứ đồ cũng đã chứng tỏ được Chúa Giê-xu là trọng tâm của cả Kinh Thánh. Là con cái Chúa, chúng ta đặt niềm tin nơi Chúa Giê-xu là Đấng cứu rỗi chúng ta qua sự chết và sống lại của Ngài. Nhận thức được vai trò của Ngài, chúng ta phải tôn thờ, ca ngợi và rao giảng về Ngài. Và điều quan trọng hơn hết là chúng ta phải để Ngài chiếm hữu và làm Chủ đời sống chúng ta, bằng lòng bước theo sự dẫn dắt của Ngài như con chiên ngoan ngoãn bước theo tiếng người chăn.

Xin Chúa chiếm hữu và làm chủ đời sống con để con sống xứng đáng với Phúc Âm mà con tin nhận.

(c) 2024 svtk.net