Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Chân Thần Duy Nhất

Công-vụ các Sứ-đồ 14:8-18

"Chúng tôi đến đây truyền giảng Phúc Âm để các ông bỏ việc thờ phượng vô ích này mà trở về với Thượng Đế hằng sống. Ngài đã sáng tạo trời, đất, biển và vạn vật" (câu 15b TKHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Dân chúng thành Lít-trơ có những nhận thức lệch lạc nào về Phao-lô và Ba-na-ba? Đối với những người hiểu biết lệch lạc đó, các sứ đồ đã nhấn mạnh những điều gì về Đức Chúa Trời cho họ? Bạn học được gì nơi cách làm chứng về Chúa cho những người thuộc tôn giáo khác ngày nay?

Khi sứ đồ Phao-lô chữa lành người què từ lúc mới sinh, người ta tưởng ông là thần. Dân chúng thành Lít-trơ muốn tôn ông và Ba-na-ba là thần. Có truyền thuyết lưu truyền tại vùng đó về cuộc viếng thăm của Mộc thần (Jupiter/ Zeus) và Thủy thần (Mercury/Hermes) đến cặp vợ chồng già ở vùng Phrygia nên dân chúng địa phương cho ngay hai người là thần.

Khi nói chuyện với người hoàn toàn ngoại giáo này, Phao-lô đã đề cập đến sự Khải-huyền của Chúa trong thiên nhiên cũng như ông đã giảng cho các triết gia thành A-thên (Công-vụ các Sứ-đồ 17:22-31; Rô-ma 1:18-20, 2:14-15). Ông không thể dùng đến kiến thức về Kinh Thánh Cựu Ước hay niềm tin nơi một Chân Thần độc nhất mà người Do Thái và những "người kính sợ Đức Chúa Trời" đã có sẵn. Tuy nhiên, Phao-lô nói đến Đấng Tạo Hóa vũ trụ và chu cấp cho muôn loài, là sự dạy dỗ của Kinh Thánh Cựu Ước. Đây là cách Phao-lô bày tỏ niềm tin Cơ Đốc trong một xã hội có nhiều tôn giáo khác nhau.

Mục đích rao giảng của các sứ đồ là chỉ cho người khác biết Chúa và tôn thờ Ngài. Các sứ đồ không rao giảng về chính mình, cũng không nhằm tìm sự ca ngợi từ loài người. Dầu các sứ đồ đã làm được nhiều phép lạ, lời giảng của họ đầy thuyết phục, thu hút nhiều người, đem lại nhiều kết quả, nhưng họ đã không để bản tính xác thịt cám dỗ để tìm vinh hiển cho mình. Đây là bài học nhắc nhở cho mỗi chúng ta. Chúng ta rao giảng để người ta thấy Chúa chứ không phải thấy mình. Chúng ta rất dễ tự mãn, muốn người khác khen tặng, tôn sùng khi thành công. Chúng ta cũng dễ bị cám dỗ tìm cách làm cho mình rạng danh khi làm công việc Chúa. Xin Chúa cho chúng ta phục vụ Chúa với lòng khiêm nhường, hướng về mục đích cao cả là làm sáng danh Chúa và cứu tội nhân về với Ngài.

Xin Chúa cho dân tộc chúng con có thể nghe biết về Chúa qua công tác truyền giảng của Hội Thánh mà con là người được dự phần.

(c) 2024 svtk.net