Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Chúa Sống Trong Ta

Giăng 14:23-29

"Đức Chúa Giê-xu đáp rằng: ‘Nếu ai yêu mến ta, thì vâng giữ lời ta, Cha ta sẽ thương yêu người, chúng ta đều đến cùng người và ở trong người’" (câu 23).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu dạy điều gì khi hứa rằng chính Ngài và Đức Chúa Cha sẽ đến "cư trú" ("ở") trong những môn đệ yêu mến và vâng phục Ngài? Làm sao bạn có thể nhận biết sự hiện diện của Chúa trong đời sống mình hay trong đời sống người khác? Có thể có đức tin Cơ Đốc chân chính mà không cần vâng phục không? Tại sao?

Trong phần Kinh Thánh này Chúa Giê-xu gián tiếp trả lời câu hỏi của Giu-đe, "Vì sao Chúa tỏ mình cho chúng tôi mà không tỏ mình cho thế gian?" (14:22). Câu hỏi này giống lời thách thức của anh em Ngài trước đây (Giăng 7:3-4). Giu-đe hy vọng Chúa sẽ tỏ một dấu hiệu nào đó để thuyết phục người đời tin Ngài.

Đáp lại câu hỏi đó, Chúa Giê-xu hứa sẽ hiện diện cùng những kẻ gìn giữ điều răn của Ngài. Sự hiện diện này có khi được mô tả là sự hiện diện của cả Đức Chúa Cha và Chúa Giê-xu (14:23), có khi của Thánh Linh (14:26) hay của chính Chúa Giê-xu (14:18, 20, 28). Tác giả Giăng không cố ý phân biệt Ba Ngôi Đức Chúa Trời. Đức Chúa Cha là Đấng sai đi, Chúa Giê-xu là sứ giả được sai đi. Cả hai là một và có đồng mục đích, đồng công tác (10:30, 14:20). Sau khi trở về cùng Đức Chúa Cha, thì Chúa Giê-xu hiện diện với các môn đồ qua Đức Thánh Linh.

Đức Thánh Linh là thầy dạy của chúng ta. Ngài vượt trổi hơn bậc thầy tốt nhất trong thế giới con người. Không lãnh vực nào nằm ngoài khôn ngoan của Thánh Linh, Đấng sẽ "dắt chúng ta vào mọi lẽ thật." Khi Chúa Giê-xu gọi Đức Thánh Linh là "Luật Sư Biện Hộ" cho chúng ta thì Ngài đang dùng ngôn ngữ tòa án để nói lên nhiều chức năng của Đức Thánh Linh: Thánh Linh làm chứng về Chúa Cứu Thế, đối đầu với kẻ hà hiếp chúng ta và lên án thế gian. Chính vì công tác này của Thánh Linh mà Chúa Giê-xu hứa ban cho những kẻ theo Ngài sự bình an khi Ngài ban cho họ Thánh Linh. Ngài đã ở lại với các môn đệ qua chính Thánh Linh.

Chúng ta ca ngợi Chúa về lời hứa lớn và quí này. Giữa cuộc sống phức tạp, chúng ta cảm ơn sự hiện diện và hướng dẫn của Chúa trong đời sống mình. Bước đi theo Ngài mỗi ngày sẽ giúp chúng ta mẫn cảm hơn với ảnh hưởng giáo huấn và biện hộ của Ngài. Một đời sống được Thánh Linh hiện diện như thế hẳn sẽ đem lại cho chúng ta bình an và niềm vui. Bông trái Thánh Linh trong đời sống của một người biết vâng theo ý Chúa chính là cách Chúa tỏ mình cho thế gian. Bạn kinh nghiệm thế nào về sự hiện diện của Chúa trong đời sống, và thế nào qua đời sống bạn Chúa tỏ mình cho thế gian?

Lạy Chúa Giê-xu, xin cho con biết đầu phục Ngài để đời sống con được Thánh Linh chiếm hữu và qua đó mọi người nhận biết Ngài đang sống trong con.

(c) 2024 svtk.net