Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Thái Độ Đối Với Hoàn Cảnh

Thi-thiên 4:1-8

"Khi tôi bị gian truân Ngài để tôi trong nơi rộng rãi" (câu 1b).

Câu hỏi suy ngẫm: Đa-vít đang trải qua nỗi gian truân nào? Do đâu tác giả tìm được niềm vui và an bình? Là con cái Chúa, chúng ta cần có thái độ nào đối với hoàn cảnh hoạn nạn? Thái độ đúng đắn đối với hoàn cảnh sẽ đem lại cho chúng ta điều gì? Tại sao?

Những người theo Đa-vít đã nản lòng khi phải trải qua những gian truân trên đường chạy trốn. Họ nghĩ rằng đã đến bước đường cùng, mọi sự đều bế tắc, Đức Chúa Trời không còn cứu giúp nữa. Nhiều người trong họ đã nói "Ai sẽ cho chúng ta thấy phước" (c.6). Họ không còn hy vọng, ngay cả hy vọng được Chúa cứu giúp.

Hoàn cảnh đầy thách thức, những người chung quanh nản chí dễ làm chúng ta thất vọng, mất tinh thần. Nhưng giữa hoàn cảnh như thế, Đa-vít đã kêu cầu cùng Chúa. Kết quả của tấm lòng tìm kiếm Chúa là "trong cơn gian truân Ngài để tôi nơi rộng rãiÙ(c.1), hơn thế nữa ông cũng kinh nghiệm được niềm vui hơn cả những người chống nghịch đang nghĩ rằng họ đang thắng thế: "Chúa khiến lòng tôi vui mừng nhiều hơn chúng nó" (c.7). Tác giả bắt đầu Thi-thiên này với nỗi buồn nhưng kết thúc với niềm vui, bắt đầu với nỗi gian truân nhưng kết thúc với lòng yên ổn. Vì thế tác giả nằm ngủ an lành.

Đa-vít khám phá rằng điều quan trọng không phải là hoàn cảnh chung quanh nhưng là thái độ đối với hoàn cảnh. Ngay trong cơn gian truân, Đức Chúa Trời vẫn có thể để chúng ta nơi rộng rãi. Nếu biết để lòng tin cậy nơi Chúa thì dầu trong chốn lao tù, chúng ta vẫn thấy mình tự do, trong thử thách vẫn thấy vui mừng, trong lúc hoạn nạn vẫn cảm thấy bình an, trong lúc nghèo thiếu vẫn thấy mình giàu có. Hoàn cảnh bên ngoài có thể làm chúng ta yếu đuối, khiếp nhược, nhưng cũng có thể làm chúng ta mạnh mẽ, can đảm hơn, tùy theo thái độ của chúng ta trước hoàn cảnh. Lòng bình an không do ngoại cảnh nhưng trong tâm hồn, không phải vì của cải dư dật nhưng do lòng tin cậy nơi Đức Chúa Trời.

Xin Chúa có một thái độ dúng đắn đối với hoàn cảnh để không để hoàn cảnh làm con nản lòng thối chí.

(c) 2024 svtk.net