Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Khoan Dung Tha Thứ

II Cô-rinh-tô 2:5-11

"Bây giờ anh em nên tha thứ, an ủi anh, để anh khỏi quá buồn rầu, thất vọng... Như thế Sa-tan không thể đánh bại chúng ta, vì chúng ta thừa biết mưu lược của nó" (câu 7, 11 TKHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Phao-lô đã bày tỏ lòng khoan dung tha thứ đối với những người chống nghịch ông? Tại sao Hội Thánh cần tha thứ, yên ủi, yêu thương những người đã ăn năn? Bạn thấy mình thường đối đãi những người phạm lỗi ra sao? Bạn cần Chúa giúp cho điều gì để bạn có thể thực hành Lời Chúa hôm nay?

Trên đời này, khi có dịp trả thù những người đã từng làm hại mình thì người ta sẽ trả thù thẳng tay, để cho kẻ thù "không ngóc đầu lên đượcÙ. Tại Hội Thánh Cô-rinh-tô có những người đã từng làm hại uy tín của Phao-lô, hại tình đoàn kết của Hội Thánh và hại thanh danh của Chúa. Có thể kể những người ấy như là "kẻ thù" của Phao-lô, của Hội Thánh và của Chúa. Tuy nhiên với tư cách cá nhân, cũng là người lãnh đạo Hội Thánh và sứ đồ của Chúa, Phao-lô đã quở trách những người sai trật, thay vì nắm lấy cơ hội để trả thù.

Theo câu 6, tiếp theo thư quở trách của Phao-lô, Hội Thánh Cô-rinh-tô đã quở trách những người phạm lỗi. Việc quở trách của Hội Thánh khiến người có lỗi buồn rầu và ăn năn. Theo câu 7-10, Phao-lô khuyên Hội Thánh nên đối đãi với những người có lỗi bằng sự tha thứ, yên ủi, tỏ lòng yêu thương (c.7-10). Hội Thánh cần tha thứ, yên ủi, yêu thương những người đã ăn năn để người phạm lỗi không vì quá buồn mà ngã lòng, tránh mắc mưu Sa-tan (c.7, 11). Khi chúng ta không tha thứ cho người đã ăn năn, Sa-tan sẽ có lợi vì gây chia rẽ và cay đắng trong Hội Thánh.

Trong gia đình, chúng ta phải bày tỏ lòng yêu thương tha thứ, tìm cách yên ủi những người đã ăn năn. Cha mẹ phải biết an ủi vuốt ve con cái sau khi sửa phạt (Ê-phê-sô 6:4). Vợ chồng không nhắc lại lỗi cũ nhưng biết làm hòa. Trong Hội Thánh, người có lỗi ăn năn cần được gần gũi, thăm viếng, an ủi, và Hội Thánh nên tạo điều kiện để người đó phục vụ Chúa qua những công tác thích hợp.

Xin Chúa cho con có lòng khoan dung tha thứ người khác, vì chính con là người tội lỗi đã được Ngài tha thứ.

(c) 2024 svtk.net