Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Trở Nên Gương Tốt

I Tê-sa-lô-ni-ca 1:6-10

"Anh em đã theo gương chúng tôi và theo gương Chúa. Giữa lúc vô cùng gian khổ, anh em đã tiếp nhận Đạo Chúa với niềm vui trong Thánh Linh. Anh em làm gương cho tất cả tín hữu trong xứ Ma-xê-đoan và Hy Lạp" (câu 6, 7 TKHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Sau khi trở lại đạo, tín hữu Tê-sa-lô-ni-ca đã nêu những gương tốt nào? Chính họ đã noi theo mẫu mực nào? Chúng ta cần làm gương thế nào để có thể gây dựng con cái? Học trò? Tân tín hữu? Người chưa biết Chúa?

Nhìn thấy, noi theo và trở nên gương tốt là điều hết sức hệ trọng và cần thiết, nhất là trong Hội Thánh, hội của những người được Chúa cứu chuộc và biệt riêng để rao giảng, dạy dỗ, chứng đạo và phục vụ Ngài trong trần thế. Trong khi trông đợi Chúa trở lại, các tín hữu tại Tê-sa-lô-ni-ca ngày xưa đã được Phao-lô khen là những người sống đẹp lòng Đức Chúa Trời. Họ là những người đã nhìn thấy gương tốt nơi những người đã gieo hạt giống đạo tốt. Họ được phấn khởi nên muốn noi theo gương tốt ấy. Cuối cùng chính họ cũng trở nên gương tốt cho những tín hữu khác ở khắp mọi nơi.

Không ai sinh ra trong vòng nhân thế lại dám tự xưng mình là người trọn vẹn. Chính vì nhận biết sự bất toàn của mình mà chúng ta càng phải luôn chăm chỉ tìm cầu sự công bình và sự nên thánh. Chúng ta cần noi theo gương mẫu của Chúa và các thánh nhân hầu cho chính chúng ta cũng trở nên gương tốt.

Là cha mẹ, chúng ta cần nêu gương tốt cho con mình trong việc nuôi dưỡng chúng nó, uốn nắn nhân cách chúng nó cách tốt lành theo thánh ý của Chúa. Chúng ta trung tín trong việc học Kinh Thánh, nhóm thờ phượng, dâng hiến và chứng đạo thì con cái chúng ta sẽ dễ trở nên trung tín với Chúa khi chúng trưởng thành. Từ khi con chúng ta còn thơ ấu, hãy giúp chúng nó ưa chuộng giá trị tinh thần thay vì đua đòi theo của cải vật chất, hãy tạo điều kiện cho chúng nó gần gũi với thiên nhiên và thương cảm những người kém may mắn hơn mình, hãy giúp chúng nó có tinh thần trách nhiệm.

Là thầy giáo cô giáo, chúng ta cần nêu gương tốt hầu cho học trò có thể nhìn thấy nơi chúng ta đời sống đáng theo và đức tính đáng khâm phục. Trong những ngày đầu của niên học mới, hãy giúp cho học sinh sắp xếp thứ tự ưu tiên trong việc học hành cách chăm chỉ và vâng giữ kỷ luật.

Là người có trách nhiệm chứng đạo cho Chúa, chúng ta hãy sống đạo thể nào để cho người chưa tin Chúa có thể nhận biết cuộc đời theo Chúa đầy vui mừng, phước hạnh và hết sức lý thú, hấp dẫn. Là người tin Chúa trước, chúng ta hãy nêu gương tốt cho những người đi sau mình. Là người lãnh đạo trong Hội Thánh của Chúa, chúng ta lại càng phải cẩn trọng hơn nữa trong nếp sống đạo hầu cho anh em mình và nhất là những người chưa tin Chúa có thể thấy được quyền năng của Chúa trong đời sống của mình.

Là người nhận lãnh thù lao do người khác cung cấp, chúng ta hãy lo chu toàn bổn phận của mình và hết sức phục vụ với tinh thần trách nhiệm cao độ hầu cho chúng ta có thể làm chứng tốt cho bạn hữu và đồng nghiệp của mình.

Nhiều tín hữu chịu ảnh hưởng bởi phẩm cách của các Cơ Đốc nhân khác nhiều hơn cả việc học Kinh Thánh hoặc nghe giảng. Họ bào chữa cho sự thiếu sót trong việc sống gần với tiêu chuẩn Kinh Thánh bằng cách lập luận rằng họ cũng giống như phần lớn các tín hữu. Họ cần nhìn thấy những đời sống gương mẫu để noi theo. Chúng ta có bổn phận nêu gương tốt trong việc sống đạo, trong niềm tin kính, trong tình yêu thương để khuyến khích người khác trở nên tín nhân gương mẫu. Hãy sống thể nào để có thể nói như Phao-lô ngày xưa đã từng nói trong I Cô-rinh-tô 11:1 Hãy bắt chước tôi, cũng như chính mình tôi bắt chước Đấng Christ vậy.

Xin Chúa cho đời sống con càng ngày càng biến đổi để trở thành gương tốt cho những người trong gia đình, trong hàng xóm, trong Hội Thánh, trong nơi làm việc để qua đời sống con Danh Ngài được nhiều người nhận biết.

(c) 2024 svtk.net