Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Có Chúa Trong Chiến Trận

Các Quan Xét 4:1-24

"Đê-bô-ra nói cùng Ba-rác rằng: Hãy đứng dậy, vì nầy là ngày Đức Giê-hô-va phó Si-sê-ra vào tay ngươi. Đức Giê-hô-va há chẳng đi đằng trước ngươi sao?" (câu 14).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúng ta có thể biết gì về bà Đê-bô-ra? Tại sao Ba-rác yêu cầu bà Đê-bô-ra đi cùng mình ra chiến trận? Bà đáp ứng thế nào? Kết quả ra sao? Bạn học được gì nơi gương Đê-bô-ra? Theo bạn, những người lãnh đạo thuộc linh cần có những phẩm tính nào?

Dân Y-sơ-ra-ên vào đất hứa Ca-na-an sau khi họ đã kinh nghiệm được tình yêu và quyền năng của Đức Chúa Trời. Luật pháp Môi-se đòi hỏi họ phải thờ một mình Giê-hô-va Đức Chúa Trời mà thôi. Được tuyển chọn làm một dân tộc thánh, họ thuộc riêng về Ngài. Tuy nhiên điều đáng buồn là khi định cư trong đất hứa, họ bị ảnh hưởng bởi những dân tộc chung quanh (3:3-5). Họ đã quên Đức Chúa Trời và thờ các thần dân ngoại (2:13). Suốt thời kỳ các quan xét kéo dài hơn ba thế kỷ, từ khi Giô-suê qua đời cho đến thời Sa-mu-ên, dân Y-sơ-ra-ên cứ ở trong vòng lẩn quẩn: không vâng phục Chúa, nô lệ, kêu cầu, giải cứu.

Trong phân đoạn này, Đức Chúa Trời đã kêu gọi Đê-bô-ra làm nữ tiên tri và nữ quan xét để lãnh đạo Y-sơ-ra-ên. Dân chúng nhìn thấy rõ nơi vị nữ lãnh tụ này có mối tương giao mật thiết với Chúa. Họ tín nhiệm bà trong vai trò lãnh đạo trong thời kỳ khó khăn của lịch sử. Trước tình trạng bị dân Ca-na-an áp bức, Đức Chúa Trời đã dùng Đê-bô-ra giải cứu Y-sơ-ra-ên. Mặc dầu Chúa đã truyền lệnh cho dân Y-sơ-ra-ên tiến đánh quân thù và hứa sẽ chiến thắng (c.6, 7), Ba-rác, một vị tướng của Y-sơ-ra-ên, vẫn không đủ can đảm để đương đầu với kẻ thù. Ông đòi hỏi bà Đê-bô-ra phải cùng đi với ông ra chiến trận (c.8). Trong khi Ba-rác thiếu lòng tin nơi lời hứa của Chúa thì Đê-bô-ra đã tin cậy tuyệt đối và can đảm vâng theo mạng lệnh của Chúa, cho dù lực lượng hai bên hoàn toàn không cân xứng. Kết quả là quân thù bị tiêu diệt, lời hứa của Chúa qua tiên tri Đê-bô-ra được thành tựu, nhờ đó Y-sơ-ra-ên được hưởng bốn mươi năm thái bình an lạc (5:31).

Cho dầu Y-sơ-ra-ên phạm tội, Chúa vẫn chọn một số người đi theo đường lối của Ngài mà Đê-bô-ra là trường hợp điển hình. Ngài dùng người nữ với đức tin son sắt để giải cứu con dân Ngài. Đời sống Đê-bô-ra vẫn còn là thách thức đối với chúng ta về đức tin nơi Chúa. Gương Đê-bô-ra nhắc nhở chúng ta hãy sẵn sàng cho tiếng gọi của Đức Chúa Trời và cho nhu cầu của người khác. Bà khích lệ chúng ta cố gắng hết sức làm những gì mình có thể làm hơn là lo lắng về những gì mình không thể làm. Một người lãnh đạo khôn ngoan bao giờ cũng nhận thức rằng "Tôi làm được mọi sự nhờ Đấng ban thêm sức cho tôi" (Phi-líp 4:13)

Qua phân đoạn này, chúng ta cũng được nhắc nhở rằng ngay trong những giờ phút đen tối nhất, con dân Chúa vẫn còn hy vọng. Dầu chúng ta tội lỗi và bị Chúa sửa phạt hay phải nhận lấy hậu quả của tội lỗi mình đã phạm, Chúa vẫn tìm cách giải cứu chúng ta, đem chúng ta trở lại với Ngài. Khi chúng ta thiếu đức tin, Chúa vẫn thường dùng người khác để hướng dẫn, khích lệ, hỗ trợ chúng ta, thêm đức tin cho chúng ta để từ đó kinh nghiệm được sự đắc thắng trong Chúa.

Lạy Chúa, trong trận chiến thuộc linh cũng như khi đối diện với những nan đề của cuộc sống, xin cho con nhờ sức mạnh của Ngài để chiến đấu và chiến thắng.

(c) 2024 svtk.net