Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 31

Gươm Của Đức Giê-hô-va

Các Quan Xét 7:1-21

"Ta sẽ ở cùng ngươi, và ngươi sẽ đánh bại dân Ma-đi-an như đánh một người vậy" (6:16).

Câu hỏi suy ngẫm: Khi được kêu gọi đứng lên giải cứu Y-sơ-ra-ên, Ghê-đê-ôn có những mối lo nào? Trong chiến trường, Ghê-đê-ôn đã tỏ ra được những ưu điểm nào? Bằng cách nào Ghê-đê-ôn thanh lọc hàng ngũ chiến sĩ? Bằng cách nào Y-sơ-ra-ên chiến thắng? Bạn học được gì qua câu chuyện này cũng như qua đời sống Ghê-đê-ôn?

Đức Chúa Trời đã kêu gọi Ghê-đê-ôn giải cứu Y-sơ-ra-ên sau bảy năm họ chịu khổ dưới ách thống trị của dân Ma-đi-an (6:1). Thiên sứ đã tìm thấy Ghê-đê-ôn khi ông đang đập lúa mạch trong hầm ép rượu để tránh tai mắt người Ma-đi-an. Ghê-đê-ôn đã từng nghe nói về việc Chúa giải cứu Y-sơ-ra-ên, nhưng giờ đây trước cảnh áp bức của quân thù, ông tỏ ra thất vọng (6:13). Khi Đức Chúa Trời kêu gọi Ghê-đê-ôn đảm nhận vai trò giải cứu dân tộc, ông thối thác, nhưng cuối cùng, qua những dấu hiệu Chúa bày tỏ, ông đã can đảm đứng lên cùng toàn dân chống lại quân thù.

Ghê-đê-ôn đã động viên được ba mươi hai ngàn quân. Mặc dầu Ghê-đê-ôn chỉ huy quân đội nhưng thật sự Đức Giê-hô-va là "Chúa của Chiến Trận" là Đấng cầm quyền tối hậu. Điều này được chứng tỏ khi Chúa bảo Ghê-đê-ôn rằng đạo quân như thế hãy còn quá đông. Ngài muốn cho dân chúng không tự mãn mà nói rằng chính họ tự giải cứu mình nhưng chính Ngài là Đấng giải cứu. Bằng cách thử đức tin của những người đầu quân, Ghê-đê-ôn đã thanh lọc quân đội và cuối cùng còn một đạo quân gồm 300 người, tức chưa bằng một phần trăm quân số ban đầu. Thật ra Chúa không cần dùng một người nào trong họ (I Sa-mu-ên 14:6). Việc Ngài dùng Ghê-đê-ôn và đạo quân ít ỏi này là một hành động ân sủng! Đội quân của Ghê-đê-ôn chiến thắng quân thù chỉ bằng tiếng kèn và tiếng la "Gươm của Đức Giê-hô-va và của Ghê-đê-ôn!" (c.20-22).

Câu chuyện Ghê-đê-ôn nhắc nhở chúng ta nhiều điều về chính mình. Chúng ta muốn tỏ ra can đảm, nhưng trong lòng lại sợ hãi. Chúng ta muốn làm những việc lớn lao cho Chúa nhưng năng lực và tài nguyên lại quá giới hạn. Chúng ta muốn bước đi bằng đức tin, nhưng lại muốn thấy những gì chắc chắn. Dầu yếu đức tin, Đức Chúa Trời vẫn muốn sử dụng chúng ta, miễn là ta yêu mến Ngài và vâng phục Ngài.

Đời sống của Ghê-đê-ôn cũng cho chúng ta những bài học quí giá. Như Ghê-đê-ôn, Ngài kêu gọi chúng ta phục vụ Ngài khi chúng ta ưu tư về những nhu cầu của dân tộc, của người khác. Khi chúng ta trung tín với Ngài, Ngài cũng cho chúng ta thêm trách nhiệm. Ngài dùng chúng ta trong những giới hạn, bất toàn và thất bại của chúng ta. Việc Ngài sử dụng chúng ta cũng là một ân sủng. Điều quan trọng là chúng ta hãy đặt đức tin nơi Ngài và đáp ứng tiếng gọi của Ngài, cho dầu công tác Chúa giao cho chúng ta quá lớn so với con người và khả năng nhỏ bé của mình. Chúng ta đắc thắng nhờ "Gươm của Đức Giê-hô-va!"

Xin Chúa cho con can đảm nhận lấy công tác mà Ngài kêu gọi với nhận thức sâu xa rằng con không làm bởi sức mình nhưng nhờ sức Chúa.

(c) 2024 svtk.net