Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Ân Tứ Thánh Linh

I Cô-rinh-tô 12:4-13

"Có các sự ban cho khác nhau, nhưng chỉ có một Đức Thánh Linh. Có các chức vụ khác nhau, nhưng chỉ có một Chúa. Có các việc làm khác nhau, nhưng chỉ có một Đức Chúa Trời, là Đấng làm mọi việc trong mọi người" (câu 4-6).

Câu hỏi suy ngẫm: Phân đoạn Kinh Thánh này giúp chúng ta hiểu thêm điều gì về ân tứ Thánh Linh? Hội Thánh bạn có những ân tứ nào trong các ân tứ được đề cập ở đây? Nếu không có những ân tứ đó, hay nếu có mà không sử dụng, thì "sự ích chung" sẽ bị thiệt thòi như thế nào? "Sự ích chung" đòi hỏi chúng ta phải liên hệ với các Hội Thánh khác hoặc các hệ phái khác như thế nào?

Hội Thánh Cô-rinh-tô chia rẽ vì tranh cãi nhiều vấn đề về "ân tứ thuộc linh." Trong câu 4 Phao-lô dùng từ charismata (12:4) để nhấn mạnh rằng đây là sự ban cho do ân sủng (charis). Tín hữu Cô-rinh-tô đặc biệt cần đến lời nhắc nhở về điều này vì họ đang dùng các ân tứ thuộc linh cách vị kỷ nhằm tự tôn vinh mình thay vì để phát triển Hội Thánh.

Phao-lô cho thấy cả Ba Ngôi Đức Chúa Trời hành động trong những ân tứ này: Thánh Linh là Đấng ban cho, Chúa Giê-xu là mục tiêu để sử dụng ân tứ, và Đức Chúa Cha hành động trong những ân tứ đó. Có thể cá nhân chúng ta có những ân tứ khác nhau, chức vụ khác nhau, và cách làm việc khác nhau nhưng chúng ta tùy thuộc vào cùng một Đức Chúa Trời: "Một Thánh Linh... một Chúa... một Đức Chúa TrờiÙ(c. 4-6).

Đúc Thánh Linh vận hành trên các ân tứ khác nhau trong Hội Thánh. Chính Thánh Linh nuôi dưỡng, thúc giục và hành động trong mỗi người cách khác nhau để gây dựng thân thể Chúa Cứu Thế. Các ân tứ không để gây chia rẽ nhưng nhằm đem lại sự hiệp một trong đa dạng. Hội Thánh là Thân Thể của Đấng Christ, vì vậy những phần tử trong thân thể phải tương trợ nhau. Thần Linh vận hành đem lại sự sống thật cho Hội Thánh.

Phao-lô so sánh Hội Thánh Chúa Cứu Thế với thân thể một người. Mỗi phần có một chức năng đặc thù và cần thiết cho toàn thân. Các chi thể đều có chủ đích khác nhau, nhưng những điểm khác nhau đó phải hoạt động hoà hợp với nhau. Các ân tứ có tính cách bổ túc cho nhau và nhằm sự ích lợi chung. Ân tứ không dành cho niềm vui cá nhân, nhưng cho mọi người.

Chúng ta cần phải tránh hai sai lầm phổ biến, đó là hoặc quá hãnh diện về tài năng của mình, hoặc tưởng mình chẳng có gì để góp phần xây dựng Hội Thánh. Thay vì so sánh tài năng của nhau, chúng ta phải tận dụng các ân tứ mình có khác nhau để cùng nhau rao truyền Phúc Âm cứu rỗi và gây dựng Hội Thánh. Nếu Chúa Cứu Thế Giê-xu thực sự là Chúa trong đời sống chúng ta, thì phải có sự hiệp một trong Hội Thánh. Sự chia rẽ và bất hòa giữa vòng con dân Chúa chỉ làm suy yếu lời chứng của chúng ta về tình yêu của Chúa giữa thế gian hư mất.

Xin Chúa giúp con khám phá và tận dụng ân tứ Chúa cho để gây dựng Hội Thánh trong tinh thần hòa hợp.

(c) 2024 svtk.net